รีเซต

ยานยนต์ : มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ขับขี่ง่ายกว่าที่คิด : โดย นายพล

ยานยนต์ : มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  ขับขี่ง่ายกว่าที่คิด : โดย นายพล
มติชน
29 มิถุนายน 2563 ( 11:29 )
145
ยานยนต์ : มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  ขับขี่ง่ายกว่าที่คิด : โดย นายพล

ยานยนต์ : มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ขับขี่ง่ายกว่าที่คิด

ถือว่าไม่ธรรมดา สำหรับ เอช เซม มอเตอร์ บริษัทผลิตและจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้า รถชมวิวไฟฟ้า รถไฟฟ้าอเนกประสงค์ รถสามล้อไฟฟ้า รถสามล้อเครื่องยนต์ รถสองล้อไฟฟ้า โดยฝีมือคนไทย ในเครือ “ฮั้วเฮงหลี” ธุรกิจเครื่องจักรกลทางการเกษตรรายใหญ่มากกว่า 42 ปี

เอช เซม มอเตอร์ เป็นธุรกิจใหม่ของ “ฮั้วเฮงหลี” เป็นตัวแทนจำหน่ายคูโบต้ากำแพงเพชร โตโยต้ากำแพงเพชร รถจักรยานยนต์ฮอนด้าอยุธยา และอื่นๆ อีกหลายธุรกิจ

 

การเปิดตัวขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทีเดียว 3 รุ่นรวด และเป็นรถที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกได้ ถือเป็นการบุกเบิกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% ครั้งสำคัญเลยทีเดียว

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น ประกอบด้วยรุ่น เอช เซม เชา (H SEM CIAO) ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน DC 60V 2000W มีชื่อเรียกว่า บรัชเลส ฮับ-มอเตอร์ส (Brushless Hub-Motors) ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. มาพร้อมกุญแจรีโมต ปุ่มกดสตาร์ต สัญญาณกันขโมย และระบบครูสคอนโทรล (Cruise Control) สำหรับล็อกความเร็ว มีให้เลือก 4 สี คือ แดง เหลือง ฟ้า และขาว ราคา 49,700 บาท

 

อีกรุ่นคือ เอช เซม โมบิล่า (H SEM MOBILA) รุ่นนี้จะแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยคือ รุ่นจี (G) และรุ่นเอส (S) รุ่นจีใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบเกียร์มอเตอร์ DC72V 3000W ปรับความเร็วแบบเกียร์โลว์-ไฮ (Low-High) ส่วนรุ่น เอส (S) ใช้มอเตอร์ DC72V 3000W แบบ Brushless Hub-Motors ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ปรับความเร็วได้ 2 ระดับ พร้อมระบบถอยหลัง มาพร้อมที่เก็บสัมภาระด้านหลังขนาดใหญ่ สามารถติดตั้งกล่องอเนกประสงค์ด้านหลัง พร้อมช่องใส่แบตเตอรี่ได้ 2 ลูก ทำให้วิ่งได้ระยะไกลขึ้น เมื่อลูกไหนหมดก็สามารถเปลี่ยนไปใช้อีกลูกได้ เหมาะกับธุรกิจกลุ่มดิลิเวอรีหรือใช้ส่งสินค้า มีให้เลือก 4 สี คือ แดง ฟ้า เทา และดำ โมบิล่า-เอส ราคา 89,900 บาท ส่วนโมบิล่า-จี ราคา 92,200 บาท

และสุดท้ายเป็นรุ่น เอช เซม วิงส์ (H SEM WINGS) ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน DC 72V 3000W แบบ Brushless Hub-Motors ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ปรับความเร็วได้ 3 ระดับ พร้อมระบบถอยหลัง มีความเรียบหรู สวยงามด้วยขอบโครเมียมรอบคัน พร้อมกล่องใส่ของยูบ็อกซ์ (U Box) ใต้เบาะ มี 4 สี คือ แดง ขาว เทา และดำ ราคาอยู่ที่ 95,700 บาท

เมื่อเร็วๆนี้ เอช เซม ได้จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% ที่โรงงานของบริษัท อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา

เชื่อได้ว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะเข้ามาเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจของคนไทยอย่างแน่นอน แม้ว่าทางกรมการขนส่งทางบกจะระบุให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อยู่ในพิกัดเดียวกับมอเตอร์ไซค์ปกติใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ขนาด 110 ซีซี เพราะไม่รู้จะให้ไปเทียบกับใคร เพราะเป็นเรื่องใหม่ของคนไทย

แต่ด้วยจุดเด่นในด้านประหยัดพลังงานเสียค่าเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ 110 ซีซี หากวิ่งในระยะทาง 60 กม.เท่ากันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง จะมีส่วนต่างประหยัดกว่ารถใช้น้ำมันถึง 29.5 บาทเลยทีเดียว

และเมื่อคิดในส่วนค่าใช้จ่ายด้านการใช้งานและบำรุงรักษาต่อปี จะพบว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประหยัดกว่าน้ำมันปีละ 13,570 บาท

แต่สิ่งสำคัญคือ อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทยกันพอสมควรเลยทีเดียว เพราะรถไฟฟ้าไม่มีเสียงเครื่องยนต์ อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะเวลาวิ่งในตรอกซอกซอย และอาจจะไม่เป็นที่ต้องการของบรรดาเด็กแว้นทั้งหลาย เพราะไม่มีเสียงให้สะใจสายแว้น ยกเว้นอนาคตถ้ามีการใส่เสียงที่ต้องการ เพื่อเพิ่มอารมณ์ในการขับขี่ก็เป็นอีกเรื่อง

สำหรับการออกตัวการควบคุมรถในระยะแรกที่ยังไม่คุ้นเคย จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถ้าบิด
กุญแจสตาร์ตเครื่องและใส่เกียร์แล้ว ต้องกำเบรกมือตลอด และอย่าบิดคันเร่งโดยเด็ดขาด เพราะเมื่อปล่อยเบรกรถจะพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้ายังไม่ออกตัว ห้ามบิดคันเร่งเด็ดขาด

ส่วนการขับขี่การควบคุมแฮนด์ระบบช่วงล่างเหมือนรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ขับง่ายมาก ไม่ยากอย่างที่คิด แค่บิดอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าใครได้ลองขับอาจจะชอบ เปลี่ยนใจมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็ได้ เพราะพละกำลังดี แถมไม่มีเสียง ไม่มีกลิ่นควันให้รำคาญใจ กลับบ้านเสียบไฟบ้านได้ ไม่ต้องเข้าปั๊มเติมน้ำมัน

นายวันชัย ลี้นะวัฒนา เอ็มดี เอช เซม มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า มองว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า เหมือนสมาร์ทโฟน มากกว่ามอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่อง ดังนั้น แนวโน้มค่าใช้จ่ายจะถูกลงจากการพัฒนาแบตเตอรี่ จากปัจจุบันแบตเตอรี่ ลูกละประมาณ 1 หมื่นถึง 2 หมื่นกว่าบาท เป็นทิศทางเดียวกับสมาร์ทโฟน ที่สำคัญทั้ง 3 รุ่นเป็นรถที่จดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเหมือนการปลดล็อก คาดว่าจะจำหน่ายได้ในปีนี้ประมาณ 600 คัน แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดก็ตาม และทุกรุ่นรับประกันมอเตอร์สูงสุด 3 ปี หรือ 30,000 กม. แบตเตอรี่ 2 ปีเฉพาะรุ่น วิงส์ โมบิล่าเอส/จี รุ่นเชารับประกันแบตเตอรี่ 1 ปี อุปกรณ์ไฟฟ้าและตัวรถรับประกัน 1 ปี หรือ 10,000 กม. พร้อมบริการตรวจซ่อมและตรวจเช็กฟรี 3 ครั้ง ลูกค้าสามารถนำรถมาที่ตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน หรือต้องการให้เข้าบริการ ณ พื้นที่ใช้งาน (Onsite Service) สามารถโทรนัดหมายล่วงหน้าได้ ที่สำคัญเอช เซม ยืนยันว่าหมดกังวลเรื่องการหาอะไหล่ มีคลังอะไหล่ทุกชิ้นรองรับตลอดอายุการใช้งาน

“ผมเริ่มสนใจศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเมื่อประมาณปี 2560 ด้วยเหตุผลที่ต้องการยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน ช่วยลดมลพิษฝุ่น PM2.5 และที่สำคัญคือตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการจดทะเบียนได้ด้วย การเปิดตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ เอช เซม ไม่ได้เป็นคู่แข่งกับใคร เราแข่งกับตัวเอง เป็นการเติมเต็มกลุ่มผลิตภัณฑ์ ลดความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจ เพราะเรามีสินค้าครบวงจร ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ทั้งการใช้งานทั่วไปและการใช้ในภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ กลุ่มธุรกิจดิลิเวอรี
ขนส่งสินค้าที่ต้องการความรวดเร็ว เข้าถึงสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดได้อย่างคล่องตัว” นายวันชัยกล่าว

นายวันชัยกล่าวว่า ด้านการผลิตปีแรกจะเป็นการนำเข้าทั้งคัน หลังจากนั้นจะประกอบและผลิตเองในประเทศไทย ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศและนำเข้าเฉพาะบางชิ้นส่วน ด้วยศักยภาพและความพร้อมของสายพานการผลิตที่มีอยู่ของเรา เพียงปรับเพิ่มเติมเล็กน้อยก็สามารถเริ่มการผลิตได้ ส่วนการขายเราตั้งเป้าไว้ที่ 600 คันภายในปีนี้

“เอช เซม มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานในประเทศไทยและสามารถจดทะเบียนกับกรมขนส่ง ทุกรุ่นจุผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง รับน้ำหนักบรรทุกได้ 150 กก. มีความแข็งแรงด้วยโครงสร้างเหล็ก ขับขี่ง่ายด้วยการควบคุมแบบแฮนด์บิดคันเร่ง ตกแต่งสวยงาม ดูทันสมัยด้วยเรือนไมล์แบบดิจิทัล พร้อมไฟแอลอีดีรอบคัน พร้อมดิสก์เบรกหน้า-หลัง ล้อแม็กอะลูมิเนียมอัลลอย แบตเตอรี่แบบลิเธียม สามารถยกตัวแบตเตอรี่ออกมาชาร์จไฟด้านนอกได้ และจะใช้เวลาชาร์จเต็มภายใน 4 ชั่วโมง มีประมาณการค่าไฟอยู่ที่ 8 บาทต่อการชาร์จ 1 ครั้ง” นายวันชัยกล่าว

นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง