รีเซต

'หมอธีระวัฒน์' เผยไทยจับตา 'ไข้หวัดหมู G4' ชี้ผสมควบ 'นก-คน-หมู' แนะ ปชช.สวมหน้ากาก ล้างมือ

'หมอธีระวัฒน์' เผยไทยจับตา 'ไข้หวัดหมู G4' ชี้ผสมควบ 'นก-คน-หมู' แนะ ปชช.สวมหน้ากาก ล้างมือ
มติชน
1 กรกฎาคม 2563 ( 14:49 )
74
'หมอธีระวัฒน์' เผยไทยจับตา 'ไข้หวัดหมู G4' ชี้ผสมควบ 'นก-คน-หมู' แนะ ปชช.สวมหน้ากาก ล้างมือ
“หมอธีระวัฒน์” เผยไทยจับตา “ไข้หวัดหมู G4” ชี้ผสมควบ “นก-คน-หมู” แนะ ปชช.สวมหน้ากาก ล้างมือ

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงโรคไข้หวัดหมู G4 ที่เกิดขึ้นในประเทศจีนขณะนี้ว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเชื้อไข้หวัดใหญ่ พบว่าโรคไข้หวัดหมู G4 มีลักษณะเฉพาะตัว ผสมควบรวมของทั้ง 3 สาย จากที่พบในยุโรป และนกในเอเชีย ควบกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 จากทวีปอเมริกาเหนือ ที่มียีนไข้หวัดใหญ่จากนก คน และหมู ซึ่งขณะนี้โรคไข้หวัดหมู G4 ก็ยังไม่มาสู่คนมากนัก แต่ต้องจับตา เพราะเชื้อเหล่านี้เป็นวิวัฒนาการ การควบรวมสายพันธุ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน และสามารถคืบคลานข้ามทวีป ข้ามประเทศได้ โดยจะเริ่มจากการที่ติดเชื้อไม่มีอาการ จนกระทั่งเริ่มมีอาการน้อยๆ และต้องมีความระมัดระวังอย่างสูงที่จะกลายพันธุ์ ทำให้เกิดอาการรุนแรงมาก กระทั่งมีการติดต่อระหว่างคนสู่คนในที่สุด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดหมู G4 จากจีนอยู่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ตนได้ส่งข้อมูลต่างๆ ให้กับทางกรมควบคุมโรคแล้วบางส่วน และเบื้องต้นมีการเฝ้าระวังหากพบการป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มีอาการรุนแรง ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ก็ให้แจ้งมายังหน่วยงานสาธารณสุขที่ใกล้กับจุดที่พบ และรายงานไปที่กรมควบคุมโรค สธ. เพื่อทำการสอบสวนโรคและควบคุมโรคต่อไป

“ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน และหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพราะวิธีเหล่านี้ถือเป็นการป้องกันโรคระบาดได้เป็นอย่างดี ไม่เว้นแม้แต่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นอกจากนี้ ในส่วนของกรมปศุสัตว์ ก็มีการเฝ้าระวังโรคในสัตว์ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง