รีเซต

ASPS เปิดโผหุ้นรับผลบวกจาก BOND YIELD สหรัฐ -ราคาน้ำมันลง

ASPS เปิดโผหุ้นรับผลบวกจาก BOND YIELD สหรัฐ -ราคาน้ำมันลง
ทันหุ้น
8 พฤศจิกายน 2566 ( 09:34 )
82
ASPS เปิดโผหุ้นรับผลบวกจาก BOND YIELD สหรัฐ -ราคาน้ำมันลง

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่า มีกลุ่มหุ้นที่รับกระแสบวกจาก BOND YIELD ขยับลง คือ หุ้นรับกระแสดอกเบี้ยลง TIDLOR, MTC, SAWAD หุ้นเทคฯ HANA, KCE, DELTA, NEX, EA และหุ้น BETA สูงน่าลงทุน STEC, SIRI, GUNKUL เป็นต้น และหุ้นรับราคาน้ำมันขยับลง คือ หุ้นขนส่ง AAV, BEM, OR, หุ้น ANTI-COMMODITY BGRIM, GPSC, GULF, TASCO, SCCC, SCC, PTTGC

 

ฝ่ายวิจัยเอเซียพลัส ระบุว่า ในเดือน พ.ย. นี้ BOND YIELD 10 ปีสหรัฐ ปรับตัวลงมากว่า 37 BPS. จาก 4.93% เหลือ 4.56% หนุนเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงปริมาณมาก โดยให้น้ำหนักเอนเอียงไปที่ GROWTH STOCK สะท้อนได้จากดัชนี MSCI GROWTH ปรับตัวขึ้นได้แรงกว่า MSCI VALUE ในเดือนนี้ถึง 5%

 

และจะเห็นได้ว่า หุ้นกลุ่มเทคฯ ปรับตัวขึ้นได้แรงสุดกว่า 7.0% ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานติดลบอยู่กลุ่มเดียว-0.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

กลับมาที่ตลาดหุ้นไทยหุ้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้น VALUE เช่นเดียวกับกลุ่ม TIP จึงได้แรงหนุนจากกระแส BOND YIELD สหรัฐขยับลงได้น้อยกว่า เลยทำให้ FUND FLOW ยังไหลกลับเข้ามาแบบไม่ได้ชัดเจนนัก คือ ในเดือนนี้ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเอเชียเหนือทั้งเกาหลีใต้ - ไต้หวันกว่า 1.3 และ 1.5 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ แต่ยังขาย

สุทธิกลุ่ม TIP

 

อย่างไรก็ตามประเด็น BOND YIELD สหรัฐ และราคาน้ำมันลงจะกดดันหุ้นน้ำมัน และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แต่ยังมีหุ้นไทยบางกลุ่มได้ประโยชน์ ดังนี้

 

1. หุ้นรับกระแสราคาน้ำมันลงแรง

1.1 หุ้นขนส่ง AAV, BEM, OR

1.2 หุ้น ANTI-COMMODITY BGRIM, GPSC, GULF, TASCO, SCCC, SCC, PTTGC

 

2. หุ้นรับกระแส BOND YIELD สหรัฐปรับลง

2.1 หุ้นรับกระแสดอกเบี้ยลงTIDLOR, MTC, SAWAD

2.2 หุ้นกลุ่ม TECHNOLOGY คาดหวังการเติบโต HANA, KCE, DELTA, NEX, EA

2.3 หุ้นกลุ่ม HIGH BETA JMART STEC CBG SIRI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง