รีเซต

ธนาคารกลาง 'ลาว' ไฟเขียวแพลตฟอร์ม 'เทรดคริปโต'

ธนาคารกลาง 'ลาว' ไฟเขียวแพลตฟอร์ม 'เทรดคริปโต'
Xinhua
19 มกราคม 2565 ( 18:19 )
55
ธนาคารกลาง 'ลาว' ไฟเขียวแพลตฟอร์ม 'เทรดคริปโต'

ข่าววันนี้ เวียงจันทน์, 19 ม.ค. (ซินหัว) -- ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (BOL) หรือธนาคารกลางลาว ออกใบอนุญาตแก่สองบริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) ได้แก่ ศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาว (LDX) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างเอไอเอฟ กรุ๊ป (AIF Group) กับพงซับทะวี กรุ๊ป (Phongsupthavy Group) และบิตกิก (Bitqik) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสีเมือง กรุ๊ป (Simuong Group)

 

วันพุธ (19 ม.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาว และบิตกิก เป็นสถาบันที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมในลาว ซึ่งสามารถให้บริการนายหน้าและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในลาวและภูมิภาค

 

มีการคาดการณ์ว่าแพลตฟอร์มซื้อขายทั้งสองจะให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนอย่างสอดคล้องกับข้อบังคับความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องลูกค้าของธนาคารกลาง เพื่อรับรองว่าการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจะราบรื่นและปลอดภัย

 

สอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาว กล่าวว่าธนาคารฯ ได้ทุ่มเทเวลาและทรัพยากรจำนวนมากในกระบวนการกำหนดกฎระเบียบและการประกวดราคาตามกฎหมาย โดยทำงานร่วมกับชุมชนธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล เพื่อรับรองว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครองและมีความมั่นใจในการใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในลาว

 

ทั้งนี้ ธนาคารกลางลาวได้บังคับใช้มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มทั้งสองข้างต้น และเฝ้าติดตามกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อปกป้องนักลงทุนและปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง