รีเซต

หุ่นยนต์ลำตัวนิ่มที่ได้รับแรงบันดาลใจจากขวดซอสมะเขือเทศ

หุ่นยนต์ลำตัวนิ่มที่ได้รับแรงบันดาลใจจากขวดซอสมะเขือเทศ
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2565 ( 11:03 )
60
หุ่นยนต์ลำตัวนิ่มที่ได้รับแรงบันดาลใจจากขวดซอสมะเขือเทศ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีในเมืองไอนด์โฮเฟน (Eindhoven University of Technology) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จพัฒนาหุ่นยนต์ลำตัวนิ่ม (Hysteretic) ประสิทธิภาพสูงได้รับแรงบันดาลใจจากวาล์วขวดซอสมะเขือเทศที่เปิดและปิดอย่างรวดเร็วเพื่อบีบซอสมะเขือเทศออกมาจากขวด


หุ่นยนต์ลำตัวนิ่ม (Hysteretic) ใช้แนวคิดจากการบีบซอสมะเขือเทศถูกนำมาพัฒนาเป็นวาล์วเปิดและปิดที่ใช้หลักการสูบอากาศเข้าออก เกิดการหดตัวและขยายตัวโดยวิธีการนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าการใช้วิธีการเคลื่อนที่ด้วยไฟฟ้าหรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน การเคลื่อนไหวเกิดขึ้นจากภายในตัวหุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือติดตั้งภายนอก


โครงสร้างของวาล์วมีลักษณะอ่อนนุ่มถูกผลิตขึ้นจากซิลิโคนและใช้แสงเลเซอร์ช่วยในการขึ้นรูป รอยแยกทำหน้าที่เปิดและปิดให้อากาศเข้าออก การทำงานใช้วาล์วสองตัวทำหน้าที่เปิดและปิดสลับกันจำนวน 2 คู่ ทำให้หุ่นยนต์มีลักษณะคล้ายขา 4 ขา ที่อ่อนนุ่ม หุ่นยนต์เคลื่อนไหวไปบนพื้นด้วยความนิ่มนวล นอกจากนี้ทีมงานวิจัยยังนำแนวคิดดังกล่าวมาพัฒนาเป็นนิ้วมือหุ่นยนต์ที่อ่อนนุ่มได้อีกด้วย


งานวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ลำตัวนิ่ม (Hysteretic) เป็นตัวอย่างการสังเกตเรื่องง่าย ๆ รอบตัวเพื่อนำมาประยุกต์ใช้เป็นเทคโนโลยีใหม่ ดังจะเห็นได้จากเทคโนโลยีหลายอย่างก่อนหน้านี้ที่เกิดขึ้นจากการสังเกตสิ่งของรอบตัวหรือสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นของรศ. ศ.บาส โอเวอร์เวลเด (Assoc. Prof. Bas Overvelde) และนักวิจัยระดับปริญญาเอก ลุก วาน เลท (PhD researcher Luuk van Laake) ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Matter วันที่ 7 กันยายน 2022




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ  tue.nl

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง