รีเซต

“เผ่าภูมิ” ชูจุดแข็งไทย บนเวที Fitch ชี้ GDP เกินเป้า หนี้ไม่สูง ตลาดทุนแกร่ง

“เผ่าภูมิ” ชูจุดแข็งไทย บนเวที Fitch ชี้ GDP เกินเป้า หนี้ไม่สูง ตลาดทุนแกร่ง
ทันหุ้น
3 ตุลาคม 2567 ( 13:44 )
14
“เผ่าภูมิ” ชูจุดแข็งไทย บนเวที Fitch ชี้ GDP เกินเป้า หนี้ไม่สูง ตลาดทุนแกร่ง

เผ่าภูมิชูจุดแข็งไทย บนเวที Fitch ชี้ GDP เกินเป้า หนี้ไม่สูง ตลาดทุนแกร่ง จับมือธปท.เร่งหาจุดสมดุลการเงินการคลัง

 

#ทันหุ้น นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Fitch on Thailand 2024 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 โดยเนื้อหาบางส่วนได้กล่าวถึงจุดแข็งของไทย ดังนี้

 

1. ไทยมีแนวโน้มที่จะมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในทิศทางบวก โดยมีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะโตสูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้เดิมที่ร้อยละ 2.7 เป็นผลจากการดำเนินมาตรการทางคลังและการเงินอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง รวมถึงผลจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งจะมีแรงส่งทางเศรษฐกิจต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 2 ของปี 2568 และรัฐบาลได้เตรียมเครื่องมือทางการคลังและการเงินเข้ารักษาแรงส่งทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปี 2568

 

2. ไทยมุ่งรักษาความมั่นคงทางการคลัง หนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ในเกณฑ์ที่กลาง-ต่ำ อยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลสามารถบริหารจัดการ ทั้งนี้ หากใช้นิยามหนี้สาธารณะตามมาตรฐาน IMF ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลแล้ว ประเทศไทยจะมีหนี้สาธารณะต่อ GDP เพียง 58.28% เท่านั้น ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กลาง-ต่ำ หากเทียบกับประเทศคู่ค้า และดุลการคลังจะเข้าสู่ร้อยละ 3 ในช่วงปี 2570

 

3. ศักยภาพและการเติบโตของตลาดทุนอยู่ในเกณฑ์สูง กระโดดขึ้นจาก 12% ของ GDP ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง สู่ระดับ 94% ของ GDP รวมถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน สภาพคล่อง ฐานนักลงทุน เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ดีต่อการเติบโตของภาคเอกชนไทย

 

4. การบริโภคของประเทศมีสัญญาณบวก ตัวเลข Real VAT เติบโตอย่างต่อเนื่อง 7 เดือนแรกโตถึง7.4% โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างการรักษาแรงส่งทางเศรษฐกิจ ส่งผ่านการบริโภคไปสู่การลงทุนของภาคเอกชนในระยะต่อไป

 

5. คลังและธปท. ทำงานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างการรักษาเสถียรภาพและศักยภาพของระบบเศรษฐกิจ โดยเร่งรักษาเสถียรภาพของค่าเงินที่ต้องไม่ผันผวนเกินไป ระดับของค่าเงินที่สอดคล้องกับประเทศคู่ค้า ระดับเงินเฟ้อที่อยู่ในกรอบเป้าหมาย ช่วงว่างเงินฝาก-เงินกู้ที่เอื้อต่อภาคเอกชน ปริมาณและความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของประเทศ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง