รีเซต

เมืองหลวงอินเดีย เลื่อนใช้นโยบาย "ขับรถวันคู่-คี่" หลังคุณภาพอากาศดีขึ้น

เมืองหลวงอินเดีย เลื่อนใช้นโยบาย "ขับรถวันคู่-คี่" หลังคุณภาพอากาศดีขึ้น
Xinhua
11 พฤศจิกายน 2566 ( 18:08 )
42
เมืองหลวงอินเดีย เลื่อนใช้นโยบาย "ขับรถวันคู่-คี่" หลังคุณภาพอากาศดีขึ้น

  (แฟ้มภาพซินหัว : ชายอินเดียขี่จักรยานยนต์ไปส่งบุตรหลานเข้าเรียน ในกรุงนิวเดลีของอินเดีย วันที่ 11 ก.ย. 2023) 

นิวเดลี, 11 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) รัฐบาลเดลีของอินเดียเผยว่าได้เลื่อนการดำเนินงานตามแผนการสลับวันใช้รถยนต์ หรือที่เรียกกันว่า "มาตรการวันคู่-คี่"  ออกไปก่อน เนื่องจากดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ของเดลีปรับตัวดีขึ้น

โกปาล ไร รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกรุงนิวเดลีของอินเดียกล่าวว่า ระดับมลพิษลดลงรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด เมื่อคำนึงถึงเหตุนี้ รัฐบาลจึงตัดสินใจเลื่อนคำสั่งการใช้มาตรการวันคู่-คี่ ที่เคยกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 13-20 พ.ย. พร้อมเผยว่าดัชนีคุณภาพอากาศของเดลีซึ่งเคยพุ่งทะลุ 450 นั้น ขณะนี้เหลือประมาณ 300 แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง

รัฐมนตรีระบุด้วยว่า รัฐบาลเดลีจะพิจารณาดำเนินมาตรการข้างต้น ต่อเมื่อมีการตรวจสอบคุณภาพอากาศช่วงหลังเทศกาลดิวาลี (เทศกาลแห่งแสงไฟของศาสนาฮินดู) ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) โกปาล ไร เผยว่าจะมีการบังคับใช้มาตรการวันคู่-คี่ในเมืองหลวงของประเทศ หลังจากศาลฎีกาได้ทบทวนประสิทธิภาพของนโยบายนี้และได้ออกคำสั่งศาลหนึ่งฉบับ

แผนดังกล่าวกำหนดให้ยานพาหนะส่วนบุคคลที่เลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคี่ ขับขี่บนท้องถนนได้ในเฉพาะวันเลขคี่เท่านั้น เช่นเดียวกับยานพาหนะที่เลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่ จะสามารถขับขี่ได้เฉพาะในวันเลขคู่

เดลีติดอันดับหนึ่งในบรรดาเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยกิจกรรมทางอุตสาหกรรมและการสัญจรของยานยนต์มีส่วนสำคัญในการก่อมลพิษทางอากาศในเมือง ตลอดจนการก่อสร้างที่หนักหน่วง ทำให้หลายปีที่ผ่านมา ช่วงก่อนถึงฤดูหนาว คุณภาพอากาศในเดลีจะมีมลภาวะสูงในระดับเป็นอันตราย โดยเจ้าหน้าที่ในเดลีกล่าวว่าสาเหตุที่มลพิษเพิ่มขึ้นนั้นมาจากการเผาตอซังพืชผลเกษตรในรัฐปัญจาบและรัฐหรยาณาที่อยู่ใกล้เคียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง