รีเซต

"โควิดปราจีนฯ" พุ่งอีกวันนี้ 110 ราย เสียชีวิต 1ราย-ผู้ว่าฯเข้มประกาศห้ามข้ามจังหวัด

"โควิดปราจีนฯ" พุ่งอีกวันนี้ 110 ราย เสียชีวิต 1ราย-ผู้ว่าฯเข้มประกาศห้ามข้ามจังหวัด
มติชน
20 กรกฎาคม 2564 ( 17:51 )
78
"โควิดปราจีนฯ" พุ่งอีกวันนี้ 110 ราย เสียชีวิต 1ราย-ผู้ว่าฯเข้มประกาศห้ามข้ามจังหวัด

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ 20 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายโชคชัย สาครพานิชนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีประกาศจากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดปราจีนบุรีแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ระลอกใหม่ เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรีวันที่ 20 กรกฎาคม 2564

 

แจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ จำนวน 110 ราย เป็นผู้ป่วยละสมในพื้นที่ 1,826 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่เข้ามารักษา 144 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 รายติดเชื้อในเรือนจำ 3 ราย ทำให้จังหวัดปราจีนบุ มีผู้ป่วยสะสม (ระลอกเมษายน 2564) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 20 กรกฎาคม 2564 จำนวน 1,974 รายเสียชีวิต 11 ราย ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกรายผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงได้ติดตามตรวจหาเชื้อแล้ว

 

 

โดยรายละเอียดผู้เสียชีวิตของจังหวัดปราจีนบุรี (20 ก.ค. 2564) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีปราจีนบุรี รายที่11 ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1,865 หญิงไทย อายุ 52 ปี ที่อยู่ขณะป่วย : อ. ศรีมหาโพธิ ปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 :พักอาศัยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (กรุง มหานคร ฯ) ปัจจัยเสี่ยงเสียชีวิต :มีโรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานสาเหตุการเสียชีวิต :ปอดอักเสบรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด 19 มีภาวะแทรกซ้อน ภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ประวัติ :12 ก.ค.64ตรวจพบติดเชื้อโควิด 19 ที่ กรุงเทพฯ แยกรักษาตัวที่บ้านพัก13 ก.ค.64เดินทางกลับบ้านพักที่ จ.ปราจีนบุรี มีอาการ ไข้ ไอ หอบเหนื่อย ปวดศีรษะถ่ายเหลว จมูกไม่ได้กลิ่น เข้ารับการรักษาใน รพ.18 ก.ค.64เสียชีวิตขอแสดงความเสี่ยใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมา ณ โอกาสนี้

 

จังหวัดปราจีนบุรี ขอแจ้งประชาสัมพันธ์สถานที่เสี่ยงของผู้ติดเชื้อ สำหรับสถานที่เสี่ยงทุกแห่งที่ปรากฎใน Timeline ของผู้ป่วยทุกคนผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้+110 ราย(ผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 1,865 – 1,974)เชื่อมโยงคลัสเตอร์ บริษัทไทยแอโรว์ 1 ราย


เดินทางไป-มา จากพื้นที่เสี่ยง 13 ราย คัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง เชื่อมโยงแพปลา 76 ราย สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย สัมผัสร่วมบ้านผู้ป่วยยืนยัน 7 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย มีอาการระบบทางเดินหายใจ 4 ราย


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าพนักงานควบคุมโรค ได้ให้คำแนะนำแก่ หน่วยงาน ร้านค้า สถานประกอบการ ในการทำความสะอาดสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019อย่างเคร่งครัด

 

 

หากผู้ใดสงสัยว่าสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรือไปสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากท่านหรือผู้ใกล้ชิดท่านมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอมีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เจ้าหน้าที่ รพ.สต. หรือไปโรงพยาบาลใกล้บ้านพร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง

 

จากสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน ร่วมงานบวช งานเลี้ยงสังสรรค์ การไม่สวมหน้ากากอนามัยและการเดินทางไปสถานที่เสี่ยง นอกจากนี้ ในการเฝ้าระวังควบคุมโรคได้มีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รอบที่ 2-4 ยังพบมีการติดเชื้อ

 

จึงขอความร่วมมือ ในการ งดรับประทานอาหารร่วมกัน ทั้งในที่ทำงาน และคนในบ้านให้เลือกรับประทานอาหาร จานเดียวหรือเป็นชุดสำหรับคนเดียว เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านหรือเมื่อมีการพูดคุยกัน 

 

ด้าน นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีประกาศจังหวัดปราจีนบุรีขอความร่วมมือมาตราการป้องกันโควิด-19 ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นกลุ่มก้อน (Cluster) และแพร่กระจายไปในครัวเรือนอย่างรวดเร็ว โดยสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อมาจากการเดินทางข้ามจังหวัดการจัดเลี้ยงสังสรรค์ หรือการทำกิจกรรมโดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคเพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)จังหวัดปราจีนบุรีจึงขอความร่วมมือประชาชน ดังนี้

 

 

1.งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักของตนเองโดยไม่จำเป็น ยกเว้น การซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ซื้อยารักษาโรค ไปพบแพทย์ ฉีดวัคซีน หรือเหตุจำเป็นอื่น ๆ

 

2. งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะการเดินทางไปพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนราธิวาสจังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา หากมีความจำเป็นต้องเดินทางเมื่อกลับถึงที่พักให้ดำเนินการดังนี้

 

2.1 สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้หรือผิดปกติอื่นๆ ให้พบแพทย์โดยทันที
2.2 หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและใช้ของร่วมกัน
2.3 สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่รวมกัน
2.4 รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลในครอบครัว

 

3. หลีกเลี่ยงการพบปะกับญาติ เพื่อน หรือบุคคลอื่น ๆ ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

 

4. การซื้ออาหารจากร้านอาหารขอให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน และขอให้งดการจัดเลี้ยง หรือการพบปะสังสรรค์ทั้งในบ้านและนอกบ้าน และหลีกเสี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน

 

5. หากท่านเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือได้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ จะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

 

6. หากพบเห็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ขอให้แจ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อโดยทันที

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

 

พบว่า ประชาชนพากันตื่นตัวในการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันตนเอง อาทิ การจัดเตรียมสมุนไพรฟ้าทะลายโจร,กระชาย,มะขามป้อม จนล่าสุดสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่สำรองไว้ไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

 

ผู้สื่อข่าว รายงาน ต่อไปว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่พบเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับจังหวัดและในประเทศ โดยที่ จ.ปราจีนบุรี พบว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้นำร่องแหล่งผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ต้องออกรับบัตรคิวซื้อ” ฟ้าทะลายโจร “เนื่องจากสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่สำรองไว้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้นำร่องแหล่งผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ต้องออกรับบัตรคิวซื้อ” ฟ้าทะลายโจร “ให้แก่ประชาชนที่มารอเข้าแถวซื้อทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ลานจอดรถด้านหลังจำนวน 200 คิว จำกัดคนละ 3 กระปุก/คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง