รีเซต

'คลัง' ยันไม่ลดภาษีน้ำมัน ดันกองทุนรับหน้าพยุงราคา ตอบปมกู้เงินมาอุ้ม โยนถาม รมว.พลังงาน

'คลัง' ยันไม่ลดภาษีน้ำมัน ดันกองทุนรับหน้าพยุงราคา ตอบปมกู้เงินมาอุ้ม โยนถาม รมว.พลังงาน
ข่าวสด
5 ตุลาคม 2564 ( 15:07 )
37
'คลัง' ยันไม่ลดภาษีน้ำมัน ดันกองทุนรับหน้าพยุงราคา ตอบปมกู้เงินมาอุ้ม โยนถาม รมว.พลังงาน

'คลัง' ยันไม่ลดภาษีน้ำมัน ดันกองทุนรับหน้าพยุงราคา กองทุนยังมีสภาพคล่อง เพียงพอดูแลไม่ให้กระทบประชาชน ตอบปมกู้เงินมาอุ้ม โยนถาม รมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมัน

 

 

วันที่ 5 ต.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังยังไม่มีนโยบายปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แม้ว่าทิศทางในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้ จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน ยังมีสภาพคล่องเหลือเพียงพอดูแลราคาให้ไม่กระทบกับประชาชน โดยรัฐบาลมีนโยบายชัดเจน ในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินราคาลิตรละ 30 บาท

 

 

“กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการดูแลราคาน้ำมันออกมาแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็มีกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลเรื่องราคา ยังพออยู่ จึงไม่มีไม่มีการพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตในขณะนี้ ต้องติดตามสถานการณ์ ยืนยันว่าตอนนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเงินอยู่” นายอาคม กล่าว

 

 

อย่างไรก็ดี หากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มไม่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้ไหว จะพิจารณาเรื่องภาษีหรือไม่ นายอาคม ระบุว่า ก็ต้องติดตามสถานการณ์ เพราะตอนนี้ยังมีกองทุนอยู่ ยังไหว และยังมีอีกหลายทาง ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมัน แต่ยืนยันว่า ไม่มีการหารือเรื่องการกู้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท มาพยุงราคาน้ำมัน ส่วนรายละเอียดที่เหลือ ต้องไปตามจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพราะดูแลเรื่องราคาน้ำมันโดยตรง

 

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งให้คลังไปพิจารณามาตรการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน แต่ไม่ใช่การลดภาษีน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำยาก โดย ครม.เห็นว่า ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจากนี้จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จึงมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตยังไม่ปรับเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง