รีเซต

"วาเลนไทน์2566" สวมถุงยางอนามัยป้องกันความเสี่ยง

"วาเลนไทน์2566" สวมถุงยางอนามัยป้องกันความเสี่ยง
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:56 )
67
"วาเลนไทน์2566" สวมถุงยางอนามัยป้องกันความเสี่ยง

วันที่ 12ก.พ. 2566 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นช่วงเดือนแห่งความรัก โดยเฉพาะวันที่ 14 ก.พ. 2566 จะเป็นวันเทศกาลวาเลนไทน์ หรือที่เรียกกันว่าวันแห่งความรัก ที่คู่รักจำนวนมากจะใช้โอกาสนี้ในการแสดงออกถึงความรัก รวมไปถึงการส่งของขวัญ เงิน หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในโอกาสพิเศษ นี้


สำหรับอาชญากรรมออนไลน์ที่มิจฉาชีพใช้ความรักในการก่อเหตุ ได้แก่ เช่น Romance Scam (หลอกรักออนไลน์ หลอกให้เปย์ แล้วเททิ้ง)โดยมิจฉาชีพจะปลอมโปรไฟล์เป็นฝรั่งหรือชาวตะวันออกกลาง หล่อ รวยแล้วใช้อุบายสร้างเรื่องราวหลอกให้เหยื่อโอนเงิน, Hybrid Scam (หลอกรักชวนลงทุน) โดยมิจฉาชีพจะหลอกให้รักแล้วชวนลงทุนโดยใช้แอปพลิเคชันปลอม หลอกให้เหยื่อลงทุนแล้วเชิดเงินหนี และ Sextortion (หลอกให้ถ่ายคลิป แล้วเอามาแบล็คเมล์ (Blackmail) ซึ่งเป็นอาชญากรรมสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและชื่อเสียงของผู้เสียหายมากที่สุด


อาชญากรรมในรูปแบบของ Sextortion นั้น ไม่ได้จำกัดว่าคนร้ายจะต้องเป็นบุคคลในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนใกล้ตัว คนรัก ตลอดจนเพื่อนสนิท ที่ได้ภาพลามกหรือคลิปลามกของผู้เสียหายมาไว้ในครอบครอง แล้วนำเอาภาพหรือคลิปลามกของผู้เสียหาย นำมาข่มขู่เอาเงิน หรือข่มขู่ให้ผู้เสียหายมีเพศสัมพันธ์กับคนร้าย หากไม่ยินยอมก็จะปล่อยคลิปดังกล่าวสู่สาธารณะ อีกกรณีที่น่าเป็นห่วงคือ คู่รักที่สมัครใจถ่ายถาพหรือคลิปลามกขณะมีเพศสัมพันธ์ ต่อมาเลิกรากันไปแล้วฝ่ายชายนำภาพหรือคลิปลามกมาปล่อยในสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเสียหายกับฝ่ายหญิง


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการถ่ายคลิปในลักษณะที่เป็นภาพลามกของตนเอง หรือยินยอมให้ผู้อื่นมาถ่ายคลิปของตน เพราะอาจถูกนำคลิปดังกล่าวมาใช้ในการข่มขู่ ทำให้ได้รับความเสียหายได้ และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลที่อาจมีพฤติกรรมหลอกให้ถ่ายคลิปลามก เพื่อนำไปข่มขู่ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์ https://tcsd.go.th/แจ้งเบาะแส/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง