รีเซต

Exclusive: คุยกับผู้สร้างเกมไทย ดัน Soft Power ดังระดับโลก | TNN Tech Reports

Exclusive: คุยกับผู้สร้างเกมไทย ดัน Soft Power ดังระดับโลก | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 18:20 )
48
Exclusive: คุยกับผู้สร้างเกมไทย ดัน Soft Power ดังระดับโลก | TNN Tech Reports



ปัจจุบันเทคโนโลยีการสร้างภาพเคลื่อนไหวล้ำหน้าขึ้นไปทุกขณะ ดังจะเห็นได้จากเกม ภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา และพรีเซนเตชั่นขององค์กร ที่ถูกทำในรูปแบบของ Animation ทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ ยิ่งถ้าเป็นเกมที่เป็น Interactive หรือมีการโต้ตอบกันระหว่างระบบกับผู้เล่น ก็ยิ่งได้รับความนิยมเพราะสร้างอรรถรสให้กับผู้เล่นได้ดี ทั้งภาพ เสียงและการมีปฏิสัมพันธ์


YGGDRAZIL


ด้วยความนิยมของงาน Animation ที่สูงขึ้น จึงดึงดูดให้ผู้ประกอบการใหม่ ๆ กระโดดเข้าสู่ตลาดนี้อยู่ตลอด รวมถึงบริษัทผู้ผลิต Animation และ Visual Effects สัญชาติไทยเจ้าแรก ๆ ที่ใช้ชื่อบริษัทเป็นชื่อต้นไม้ที่มีพลังวิเศษในเกมสุดฮิต Ragnarok (แร็กนาร็อก) YGGDRAZIL (อิ๊กดราซิล) ที่ได้ฝากผลงานไว้ในระดับนานาชาติ กับเกมผีที่ชื่อว่า Home Sweet Home 




เกมผี Home Sweet Home  สอดแทรก Soft Power แบบไทย ๆ ในรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน ทั้งภาพเสมือนว่าอยู่ในสถานที่นั้นจริง ๆ เสียงประกอบที่มีกระทั่งเสียงสวดมนต์เพื่อเร่งดีกรีความหลอน รวมทั้งเนื้อเรื่องที่ลึกลับซับซ้อน แฝงด้วยมนต์ขลังไสยศาสตร์ของไทย ซึ่งเกมนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2017 ผ่านหลายช่องทางทั้งคอมพิวเตอร์ Windows เครื่องเล่นเกม PlayStation 4 และ Xbox One รวมไปถึงอุปกรณ์แว่นตาเสมือนจริง VR ต่าง ๆ


นอกจากนี้ ยังนำเกมไปต่อยอดสู่แคมเปญ Amazing Thailand. Amazing Deep Culture ผ่านเกม Home Sweet Home EP.2 จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเกมไทยคุณภาพระดับ World-class ที่ส่งออกความเป็นไทยในวงกว้างได้เป็นอย่างดี การันตีด้วยรางวัล ทั้งจากในประเทศไทยและต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น


  • สองรางวัล GOLD จาก LONDON INTERNATIONAL AWARDS 2021
  • รางวัล GOLD WINNER จาก NEW YORK FESTIVALS 2021 



คุณธนัชมองว่า:

"อุตสาหกรรมนี้มีความท้าทาย เพราะนอกเหนือจากการพัฒนาเทคนิคพิเศษที่ซับซ้อนขึ้นของคู่แข่งในตลาด ยังมีเรื่องของกำแพงด้านภาษาและวัฒนธรรม ยิ่งลูกค้าเป็นต่างชาติ ยิ่งต้องทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่ามองภาพเดียวกัน"


ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ DEPA ระบุว่าตลาดเกมในเมืองไทย มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 88 ของมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งหมด 


"ตลาดเกมในเมืองไทย มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 88 ของมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งหมด"



ขณะที่ข้อมูลจาก เทเลนอร์ เอเชีย ระบุว่า 

  • คนไทยเล่นเกมในสมาร์ตโฟนทุกวันถึงร้อยละ 44 
  • คนไทยต้องการเพิ่มเวลาในการเล่นเกมในระยะเวลาอีก 2 ปีข้างหน้าถึงร้อยละ 62 
  • เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 45 แสดงว่าคนไทยมีความต้องการในการเล่นเกมที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ อันมาจากการเข้าถึงเกมที่ง่ายกว่าในอดีต รวมถึงราคาอุปกรณ์ที่เอื้อมถึงได้และเทรนด์ E-sport ที่กำลังมาแรง


นอกจากการให้บริการสร้างสรรค์งานแอนิเมชันแล้ว ทาง YGGDRAZIL ยังได้คิด 4 เกมใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว หนึ่งในนั้น คือ เกมโกย ซึ่งแน่นอนว่ายังคงสอดแทรกความเป็นไทยเข้าไป เป็น Soft Power อย่างหนึ่ง ผ่านการละเล่นในสมัยก่อนอย่าง “มอญซ่อนผ้า” พร้อม สอดแทรกตัวละครที่แต่งชุดไทย และสถานที่ที่มีความเป็นไทย 


อีกทั้งยังเสริมด้วยตัวละครต่างชาติเข้ามา เพื่อให้เกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรมกันอย่างลงตัว เชื่อว่าน่าจะยิ่งช่วยให้ผู้เล่นต่างชาติเข้าใจความเป็นไทยได้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง