รีเซต

"การท่าเรือ" ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท

"การท่าเรือ" ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2566 ( 13:12 )
66
"การท่าเรือ" ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า สำหรับผลดำเนินงานปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้ากำไรอยู่ที่ 5% หรือราว 6,600 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในช่วงครบ 72 ปี เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมามีกำไรอยู่ที่ 6,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่าปริมาณการขนส่งตู้สินค้าลดลง 10-20% เนื่องจากเศรษฐกิจระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครน และประเทศจีน-ไต้หวัน อีกทั้งปัญหาด้านความมั่นคงของเศรษฐกิจในบางประเทศ รวมทั้งเศรษฐกิจระหว่างจีนละสหรัฐอเมริกาด้วย ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคาที่สูงขึ้น

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าปริมาณตู้สินค้าลดลง เนื่องจากมีการจองเรือ-ตู้สินค้าล่วงหน้า สามารถรู้ปริมาณตัวเลขตู้สินค้าที่ลดลงได้ แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจดีขึ้น พบว่าการขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออก ประเภทรถยนต์เติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากในปัจจุบันมีความต้องการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

นอกจากนี้หลังจากที่ได้มีการเปิดประเทศ เบื้องต้นกทท.มีแนวทางปรับตัวเพื่อหารายได้เข้าองค์กร นอกเหนือจากการขนส่งตู้สินค้า โดยรักษาระดับกำไรที่ตั้งเป้าหมายว่าอยากให้กำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5% ขณะเดียวกัน กทท.ได้แบ่งสัดส่วนกำไรอยู่ที่ 70% เพื่อนำส่งเข้ารัฐบาลด้วย



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง