รีเซต

ใหญ่และหรู ! ต้นแบบเรือยอช์ตยักษ์ 40 เมตร แล่นฉิวแบบไร้มลพิษ

ใหญ่และหรู ! ต้นแบบเรือยอช์ตยักษ์ 40 เมตร แล่นฉิวแบบไร้มลพิษ
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2565 ( 02:24 )
168
ใหญ่และหรู ! ต้นแบบเรือยอช์ตยักษ์ 40 เมตร แล่นฉิวแบบไร้มลพิษ

ทีมนักออกแบบจากประเทศไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ นำเสนอต้นแบบเรือยอช์ตยักษ์ที่มีชื่อว่า โดมุส (domus) โดยเป็นเรือยอช์ตที่มีความยาวถึง 40 เมตร และมีขนาดเกือบ 750 ตันกรอส (gross tonnage) มาในคอนเซปต์การออกแบบ 'บ้านลอยน้ำ' โดยตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นเรือยอช์ตยักษ์ลำแรกที่ใช้พลังงานสะอาด และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเรือสำหรับการเดินทางและความบันเทิงในโลกอนาคต


ภาพจาก Rob Doyle และ Van Geest

 
คำว่า โดมุส (domus) เป็นภาษาละตินโบราณ แปลว่าบ้าน โดยรูปแบบของเรือ เป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์ต่างจากทีม Rob Doyle Design จากประเทศไอร์แลนด์ ที่รับหน้าที่ออกแบบในเรื่องของสถาปัตยกรรมตัวเรือ ประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน และความเป็นไปได้ของโครงสร้างเรือ ในขณะที่ทีม Van Geest Design จากประเทศเนเธอร์แลนด์ จะดูแลเรื่องของสไตล์และการแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ออกมาเป็นผลงานเรือพลังงานสะอาดที่ให้ประสบการณ์เดินทางระดับสูง


ภาพจาก Rob Doyle และ Van Geest

 ลักษณะภายนอกของเรือลำนี้ เป็นเรือยอช์ตยักษ์ที่ติดตั้งใบเรือขนาดใหญ่ทั้งสิ้น 2 ใบที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถลดแรงต้าน และทำให้แล่นได้เร็วกว่าเรือยอช์ตทั่วไป ส่วนภายใน มีพื้นที่ใช้สอยด้านกว่า 8,500 ตารางฟุต หรือประมาณ 790 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 2 ชั้น มีห้องโดยสารที่กว้างขวางจำนวน 6 ห้อง รวมถึงโรงภาพยนตร์ ยิม ที่จอดรถยนต์ บาร์ และสระว่ายน้ำ และยังมีพื้นที่สปาเพื่อให้ได้ผ่อนคลายขณะเดินทาง 


ภาพจาก Rob Doyle และ Van Geest

ด้านบนของเรือจะเป็นพื้นที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับการกักเก็บพลังงานเพื่อใช้ในการเดินเรือ นอกจากนี้ยังมีจุดเเด่นของประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาด ด้วยการผสมผสานระหว่างการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จากการติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาเรือ เพื่อกักเก็บพลังงานใช้ในตอนกลางวัน ร่วมกับพลังงานจากแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ให้ผลลัพธ์เป็นเรือที่สามารถเดินทางโดยไม่ปล่อยมลพิษ รวมถึงยังส่งเสียงรบกวนน้อยกว่าเรือทั่วไปอีกด้วย 


ภาพจาก Rob Doyle และ Van Geest

 
สำหรับการออกแบบเรือลำนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจของการพัฒนายานพาหนะเพื่อการคมนาคม ที่ใส่ใจทั้งเรื่องการใช้สอย การมอบประสบการณ์ความบันเทิง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่มองข้ามเรื่องของพลังงานสะอาดและการปล่อยมลพิษ อย่างไรก็ตามความคืบหน้าของการพัฒนาเรือลำนี้ ยังอยู่ในขั้นการออกแบบ และศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเท่านั้น แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็น โดมุส ออกมาให้บริการเพื่อยกระดับการคมนาคมทางน้ำเป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

designboom

robbreport

boatsnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง