รีเซต

เชียงใหม่คาดงานยี่เป็งปีนี้ ซากกระทงมากกว่า 30 ตัน วอนลอย 1 ใบ 1 ครอบครัว

เชียงใหม่คาดงานยี่เป็งปีนี้ ซากกระทงมากกว่า 30 ตัน วอนลอย 1 ใบ 1 ครอบครัว
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2566 ( 13:51 )
42
เชียงใหม่คาดงานยี่เป็งปีนี้ ซากกระทงมากกว่า 30 ตัน วอนลอย 1 ใบ 1 ครอบครัว

วันนี้ ( 23 พ.ย. 66 )นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี วิศวกรชลประทานชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยผ่านการแถลงข่าวสื่อมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ ถึงสถานการณ์และแนวทางการจัดเก็บกระทงหลังเสร็จสิ้นประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ซึ่งในปี 2565 ที่ผ่านมา มีกระทงลอยมาติดที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล มากถึง 30 ตัน เป็นกระทงที่ทำวัสดุจากธรรมชาติ ร้อยละ 97 และทำจากโฟม ร้อยละ 3 


ทั้งนี้ในปี 2566 หลังจากที่มีการเปิดการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบแล้ว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเพณียี่เป็งเชียงใหม่มากกว่าปีที่ผ่านมา จำนวนกระทงอาจจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นจากเดิมถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ 

ซึ่งทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้เตรียมที่จะ KICK OFF กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจากหลังจากเสร็จสิ้นงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และจะเร่งดำเนินการทำให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งซากกระทงทั้งหมดจะถูกนำไปคัดแยก ส่วนที่เป็นวัสดุธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ จะนำไปทำปุ๋ยหมักเพื่อใช้ประโยชน์ ส่วนซากกระทงที่ทำมาจากพลาสติกหรือโฟม จะนำไปเข้าสู่กระบวนการกำจัดที่ถูกต้องต่อไป


ทั้ชลประทานเชียงใหม่ ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง โดยเลือกใช้วัสดุจากใบตองและต้นกล้วย งดการใช้วัสดุพลาสติกและโฟม เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง