รีเซต

สรรพากรมาแล้ว! ลั่นมีอำนาจสอบเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ทั้งหมด

สรรพากรมาแล้ว! ลั่นมีอำนาจสอบเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ทั้งหมด
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2563 ( 15:38 )
182
สรรพากรมาแล้ว! ลั่นมีอำนาจสอบเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ทั้งหมด

วันนี้ ( 28 มิ.. 63 )จากกรณีทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ได้ฝากจดหมายเปิดผนึกถึงไลฟ์โค้ดหนุ่มชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ถึงการเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดให้โอนเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีส่วนตัว แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยยอดบริจาค และทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุดไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลยนั้น


หลังจากนั้น"ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องเงินบริจาคที่ได้รับในครั้งนั้น ว่ามีมากกว่า 8 แสนบาท และได้กระจายไปช่วยเหลือหลายหลายวิธี อย่างก็ตามยังไม่มีการโชว์  statement เงินโอนเข้าบัญชีที่ได้จากการบริจาค


ล่าสุด นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การรับเงินบริจาคมา ต้องมีการทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย ซึ่งจะต้องต้องนำไปบริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมดที่เปิดรับบริจาค จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ตัวอย่างคือบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่เปิดบัญชีรับบริจาค อุทกภัย ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ บัญชีของ ฌอน บูรณะหิรัญ ทันที 


ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษี ต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมทราบ ซึ่งรวมทั้ง รายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมสรรพากรมีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด


โดยรายได้ที่เข้าบัญชี กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามา ก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด


ส่วนกรณีที่บริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 2.5 แสนบาทกรมสรรพากร ต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่าเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาคตามวัตถุประสงค์ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง