รีเซต

หางานประเทศเกาหลีใต้ จริงหรือไม่? ประกาศรับแรงงานไทยถูกกม.เงินเดือน 8 หมื่น

หางานประเทศเกาหลีใต้ จริงหรือไม่? ประกาศรับแรงงานไทยถูกกม.เงินเดือน 8 หมื่น
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2565 ( 19:41 )
173
หางานประเทศเกาหลีใต้ จริงหรือไม่? ประกาศรับแรงงานไทยถูกกม.เงินเดือน 8 หมื่น

วันนี้ ( 6 ก.ย. 65 )ตามที่มีข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ประเทศเกาหลีใต้ รับแรงงานไทยอาชีพเกษตร ค่าแรง 88,000 บาท แบบถูกกฎหมาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โฆษณาชวนเชื่อโดยระบุว่าเกาหลีรับแรงงานไทยอาชีพเกษตร ค่าแรง 88,000 บาท แบบถูกกฎหมาย ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ากระทรวงแรงงานและเมืองท้องถิ่นของประเทศเกาหลีต้องมีการทำข้อตกลง (MOU) ให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะจัดส่งแรงงานไปทำงานได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงร่าง MOU ให้แล้วเสร็จ และจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาลจะเป็นแบบรัฐบาล (กรมการจัดหางาน) จัดส่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขออย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างว่าสามารถพาท่านไปทำงานเกาหลี และงานเกษตรตามฤดูกาลเป็นงานระยะสั้น 6 - 8 เดือน ผู้ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศก็สามารถสมัครทำงานได้ เพราะนายจ้างไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา หากผู้ที่สนใจจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ควรศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น เว็บไชต์กรมการจัดหางาน doe.go.th เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas.

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และติดตามข่าวสารจาก กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doe.go.th/ หรือโทร. 02 247 9423

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กระทรวงแรงงานและเมืองท้องถิ่นของประเทศเกาหลีต้องมีการทำข้อตกลง (MOU) ให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะจัดส่งแรงงานไปทำงานได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงร่าง MOU ให้แล้วเสร็จ และการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาลจะเป็นแบบรัฐบาล (กรมการจัดหางาน) จัดส่งเท่านั้น


ข้อมูลจาก  :  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก  :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง