รีเซต

อนุทิน หนุน รพ.เอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 อย. เผยจอห์นสันฯ-ภารัต ไบโอเทค รอขึ้นทะเบียน

อนุทิน หนุน รพ.เอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 อย. เผยจอห์นสันฯ-ภารัต ไบโอเทค รอขึ้นทะเบียน
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 15:52 )
144
อนุทิน หนุน รพ.เอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 อย. เผยจอห์นสันฯ-ภารัต ไบโอเทค รอขึ้นทะเบียน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เกี่ยวกับนโยบายการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยโรงพยาบาลเอกชน

 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ สธ.ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการ ผู้บริหารโรงพยาบาล (รพ.) เอกชน ถึงนโยบายการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย รพ.เอกชน ซึ่ง สธ. ได้เรียนไปยังผู้บริหาร รพ.เอกชน ทุกคนที่มีเจตนารมณ์ชัดเจน ว่า ยินดีสนับสนุนให้ รพ.ภาคเอกชน นำเข้าวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนวัคซีนและขึ้นทะเบียน รพ. เพื่อนำมาฉีดสำหรับประชาชนที่ยินดีไปรับการฉีดวัคซีนเพื่อความสะดวกภายใน รพ.เอกชน ส่วนการขั้นตอนการนำเข้า ยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมอำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียน ออกเอกสารต่างๆ เพื่อรับรองว่าวัคซีนมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน

 

“เป็นคำตอบที่ยืนยันว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติช่วงเช้า เราแจ้งเรื่องนี้ให้กับคณะกรรมการรับทราบด้วย ถือว่าเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการทำให้การกระจายวัคซีนไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้า ยื่นแสดงความจำนงว่า ต้องการฉีดวัคซีนโควิดให้แรงงานต่างด้าว โดยพร้อมออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งนี้ สธ. พร้อมอำนวยความสะดวก และต้องขอขอบคุณที่ท่านได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และทำให้ทุกคนปลอดภัย” นายอนุทิน กล่าว

 

นพ.เฉลิม กล่าวว่า ขณะนี้มี รพ.เอกชน หลายแห่ง มีความสนใจบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยยื่นขอจัดตั้งเป็นบริษัทยากับ อย.เพื่อขอนำเข้ายาและชีววัตถุ พร้อมติดต่อบริษัทผลิตวัคซีนต่างประเทศหลายแห่ง เพื่อนำเอกสารมายื่นให้ อย.รับรอง แล้วส่งมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต คาดว่าขั้นตอนที่ได้รับอนุญาตจาก อย. เท่าที่หารือไม่เกิน 30 วัน จะแล้วเสร็จ ส่วนเรื่องราคาเป็นไปตามกลไกของตลาด

 

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้มี 4 บริษัทยาที่มายื่นขึ้นทะเบียนวัคซีน ซึ่งผ่านการรับรองและมีวัคซีนเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 2 บริษัท คือ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และบริษัท ซิโนแวค ส่วนอีก 2 บริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารขึ้นทะเบียน คือ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นำเข้าโดยบริษัท แจนเซน และ วัคซีนของภารัต ไบโอเทค นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง