รีเซต

ใครจะช่วยเรา? อาสากู้ภัย!ตั้งคำถาม หลังน้อยใจถูกเมินเข้าไม่ถึงอุปกรณ์เวชภัณฑ์ ชี้เป็นด่านแรกเสี่ยงติดโควิด วอนสังคม saveหมอพยบาล อย่าลืม saveอาสากู้ภัย

ใครจะช่วยเรา? อาสากู้ภัย!ตั้งคำถาม หลังน้อยใจถูกเมินเข้าไม่ถึงอุปกรณ์เวชภัณฑ์ ชี้เป็นด่านแรกเสี่ยงติดโควิด วอนสังคม saveหมอพยบาล อย่าลืม saveอาสากู้ภัย
77ข่าวเด็ด
31 มีนาคม 2563 ( 04:18 )
114
ใครจะช่วยเรา? อาสากู้ภัย!ตั้งคำถาม หลังน้อยใจถูกเมินเข้าไม่ถึงอุปกรณ์เวชภัณฑ์ ชี้เป็นด่านแรกเสี่ยงติดโควิด วอนสังคม saveหมอพยบาล อย่าลืม saveอาสากู้ภัย

เพชรบูรณ์-ใครจะช่วยเรา? อาสากู้ภัย!ตั้งคำถาม หลังน้อยใจถูกเมินเข้าไม่ถึงอุปกรณ์เวชภัณฑ์  ชี้เป็นด่านแรกเสี่ยงติดเชื้อโควิด วอนสังคม saveหมอพยบาล อย่าลืม saveอาสากู้ภัย

วันที่ 31 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ”โควิด-19” ที่ยังแพร่กระบาดทำให้มีผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง กระทั่งสังคมพากันออกมาให้กำลังใจหมอพยาบาลและบุคลากรทางฃการแพทย์กันอย่างล้นหลาม รวมทั้งช่วยกันระดมสนับสนุนอุปกรณ์เวชภัณฑ์กันอย่างต่อเนื่อง   แต่ทั้งนี้ปรากฏว่าในอีกมุมหนึ่งของสังคม ได้มีกลุ่มคนทำงานจิตอาสาทำงานกู้ภัยได้ออกมาใช้เฟสบุ๊ค เพื่อส่งเสียงสะท้อนทั้งตัดพ้อแบบน้อยใจต่ำใจ  ที่ปัจจุบันยังไม่มีโอกาสเข้าถึงอุปกรณ์ด้านเวชภัณฑ์เหล่านี้ ทั้งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีโอกาสจะติดเชื้อไวรัสอันตรายไม่แพ้เจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ

โดย “สุรศักดิ์ จันทวงศ์ เพชรอลูมิเนียม เขาค้อ” อาสากู้ภัยขององค์กรกู้ภัยภาคเอกชนรายหนึ่ง ที่ปฎิบัติหน้าที่อาสากู้ภัยในเขตพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่ว่าจะมีคนเจ็บ คนป่วย คนตาย เกิดอุบัติเหตุหรือแม้กระทั่งมีสัตว์เลื้อยคลานอยู่ภายในบ้าน ทันทีที่ได้รับการแจ้งร้องขอ ทีมกู้ภัยของสุรศักดิ์พร้อมจะออกปฏิบัติหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือประชาชนและเจ้าหน้าที่แบบไม่ลังเล ได้ออกมาใช้สื่อโซเชียลเฟสบุ๊คส่วนตัวโพสต์ข้อความซึ่งระบุว่า “”มีแต่ปกป้องหมอปกป้องพยาบาล แล้วอาสากู้ภัยที่เป็นด่านแรกที่ต้องไปรับ กับการปกปิดข้อมูลของคนป่วย ไม่มีแม้อุปกรณ์ป้องกัน ใครจะช่วยเรา! สนับสนุนอุปกรณ์ให้กู้ภัยบ้างครับ!”

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ติดต่อ “สุรศักดิ์ จันทวงศ์” เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมกระทั่งได้รับบอกเล่าว่า  การทำงานของอาสากู้ภัยตอนนี้ ในภาพรวมทั้งจังหวัดหรือแทบทั้งประเทศ พวกเราทำงานอยู่บนความสุ่มเสี่ยงและถือเป็นด่านหน้าที่มีโอกาสติดเชื้อหรือได้รับเชื้อจากผู้ป่วยสูงเช่นเดียวกัน เพราะขณะที่เราได้รับการร้องขอให้ช่วยไปรับคนป่วยคนเจ็บเหล่านี้ ส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้รับการแจ้งหรือถูกปกปิดข้อมูลเช่นกันว่า คนป่วยคนเจ็บมีประวัติมาจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อต่อเนื่องหรือไม่ จนเมื่อรับไปถึงโรงพยาบาลซึ่งมีการคัดกรองก่อน หากปรากฎว่ามีไข้และมีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อ พวกเราก็อาจต้องเจอผลกระทบตามไปด้วย

“ที่ผ่านมามีอาสากู้ภัยในสังกัดหลายคน ต้องถูกให้กักตัวเองเฝ้าดูอาการ 14 วัน ซึ่งถือว่าโชคดีที่ไม่เจอแจ็กพอตถึงกับต้องเป็นผู้ติดเชื้อไปด้วย และหากเกิดขึ้นจริงโดยพวกเราไม่รู้ ก็อาจจะกลายเป็นผู้แพร่เชื้อหรือ super spreader ตรงนี้ยอมรับกังวลมาก เราเข้าใจดีว่าหมอพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มที่เสี่ยงมากควรให้การสนับสนุนก่อน ส่วนพวกเราตอนนี้ก็ขาดแคลนและไม่มีอุปกรณ์เวชภัณฑ์เหล่านี้ในการปกป้องตัวเองเช่นกัน”สุรศักดิ์กล่าวย้ำ

อาสากู้ภัยรายนี้ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลจะแจกหรือแบ่งปันให้ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยถุงมือหรือเวชภัณฑ์อื่นๆ แต่เวลานี้โรงพยาบาลก็ขาดแคลนทำให้พวกเราเบิกไม่ได้ จำเป็นต้องดิ้นรนหาซื้อกันเองแต่หน้ากากก็แพงและหายากมาก จึงตัดสินโพสต์วอนขอรับการสนับสนุนและขอโอกาสให้พวกเรา ได้เข้าถึงอุปกรณ์เวชภัณฑ์เหล่านี้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อ saveหมอ saveพยาบาล ก็รบกวนขอให้ช่วย saveอาสากู้ภัยด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง