รีเซต

6 โปรแกรมสามัญยอดนิยมประจำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในตำนาน

6 โปรแกรมสามัญยอดนิยมประจำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในตำนาน
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2565 ( 15:35 )
40
6 โปรแกรมสามัญยอดนิยมประจำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในตำนาน

ปัจจุบันการใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟนกลายเป็นเรื่องปกติในการใช้ชีวิตแต่หากย้อนไปในยุค 1990-2000 คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้รับความนิยมสูงและแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือยังคงทำอะไรได้ไม่มากนัก โปรแกรมสามัญประจำคอมพิวเตอร์หลายโปรแกรมกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อคุณเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


โปรแกรมวินแอมป์ (Winamp)

 

โปรแกรมฟังเพลงยอดนิยมที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลขาดไม่ได้เมื่อลงระบบปฏิบัติการ เสร็จเรียบร้อย โปรแกรมฟังเพลงวินแอมป์ (Winamp) เปิดตัวครั้งแรกในปี 1997 และได้รับความนิยมสูงสุดเคยมีผู้ใช้งานสูงสุด 57 ล้านคน ในปี 2005 ซึ่งในยุคนั้นนับว่าเป็นจำนวนที่สูงเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งโลก 1,000 ล้านคน


โปรแกรมเอ็มเอสเอ็น (MSN) 


โปรแกรมแชตสนทนายอดนิยมเปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 ย้อนไปในอดีตก่อนการมาถึงของยุคแอปพลิเคชันแชตบนสมาร์ตโฟน เช่น LINE คนไทยเคยนิยมแชตผ่านทางโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น (MSN) มาก่อนยุคนั้นอาจเรียกได้ว่าหลายคนเริ่มต้นพิมพ์สัมผัสบนคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องก้มดูคีย์บอร์ดได้ด้วยการใช้งานโปรแกรมนี้ 


โปรแกรมพาวเวอร์ดีวีดี (PowerDVD)


ในอดีตการใช้แผ่น CD หรือ DVD บันทึกข้อมูลความบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ เพลง ได้รับความนิยมสูงสุด หนึ่งในโปรแกรมรับชมวิดีโอภาพยนตร์ยอดฮิตก็คือ โปรแกรมพาวเวอร์ดีวีดี (Power) โปรแกรมนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1997 รองรับการชมภาพยนตร์จากแผ่น CD และ DVD การใช้งานทำได้ง่าย ๆ ด้วยการออกแบบหน้าจอโปรแกรมคล้ายเครื่องเล่นดีวีดี


โปรแกรมนีโร (Nero Burning ROM) 


เมื่อพูดถึงแผ่น CD และ DVD สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ โปรแกรมสำหรับเขียนและสำเนาไฟล์ข้อมูลลงแผ่น CD และ DVD โปรแกรมนี้เปิดตัวในปี 1997 ในยุคนั้นการสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วอาจยังไม่มากพอที่รับส่งไฟล์ภาพยนตร์หรือเพลงทั้งอัลบั้มขนาดใหญ่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว การใช้งานแผ่น CD และ DVD จึงตอบโจทย์มากที่สุด


โปรแกรมเอซีดีซี (ACDsee) 


การบริหารจัดการรูปภาพจำนวนมาก ๆ ในอดีตมักใช้โปรแกรม ACDsee เนื่องจากมันรองรับการแสดงตัวอย่างภาพ จัดระเบียบเรียงโฟลเดอร์ได้หลากหลาย การเปลี่ยนชื่อไฟล์ภาพ จัดเรียงตามสกุลของไฟล์ดิจิทัล โปรแกรมนี้เปิดตัวในปี 1994 ได้รับความนิยมสูงสุดบนระบบปฏิบัติการ Windows


โปรแกรมวินราร์ (WinRAR) 


การรับส่งไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตไม่ได้มีความรวดเร็วเท่ากับปัจจุบันจำเป็นต้องใช้การบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็ก โปรแกรมวินราร์ (WinRAR) ตอบโจทย์และใช้แก้ปัญหาไฟล์ขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

 

รู้หรือไม่ โปรแกรมยอดนิยมส่วนใหญ่ในอดีตทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows และระบบปฏิบัติการ Windows ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดอยู่ถึง 76.2% ระบบปฏิบัติการ Mac OS 9% และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ 14.8%



ที่มาของข้อมูล Wikipedia.org  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง