รีเซต

ที่แรก! สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเล จัดฌาปนสถานสุนัขแบบเต็มพิธีเหมือนมนุษย์

ที่แรก! สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเล จัดฌาปนสถานสุนัขแบบเต็มพิธีเหมือนมนุษย์
มติชน
17 พฤศจิกายน 2563 ( 11:42 )
301
ที่แรก! สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเล จัดฌาปนสถานสุนัขแบบเต็มพิธีเหมือนมนุษย์

สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเลเปิดเมรุเผาน้องหมาแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสงครามทำพิธีเหมือนมนุษย์ทุกอย่างนิมนต์พระสงฆ์4รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ทอดผ้าบังสุกุลกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักเก็บกระดูกไปลอยอังคาร ให้ผู้ยากไร้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเล สาขาวัดช่องลม ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ได้จัดสร้างเมรุเผาน้องหมาแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสงครามมูลค่า 300,000 บาท อีกทั้งยังประกอบพิธีเหมือนมนุษย์ทุกอย่าง นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ทอดผ้าบังสุกุล กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักเก็บกระดูกไปลอยอังคาร ซึ่งแตกต่างจากวัดทั่วไป ที่จะมีเพียงเมรุเผาศพของมนุษย์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติสนิทมิตสหายที่เรารัก โดยหลังจากสร้างเสร็จก็มี น.ส.อัจฉรา ปานหว่าง อายุ 34 ปี ชาว ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ก็ได้ติดต่อนำน้องสีเงิน สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลเพศเมียวัย 13 ปี ที่ตายด้วยโรคไตและตับล้มเหลว มาประกอบพิธีดังกล่าวเป็นรายแรก ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ก่อนจะมีพระสงฆ์จากวัดช่องลม นำนางสาวอัจฉราพาอัฐิน้องสีเงินไปลอยอังคารในแม่น้ำแม่กลองบริเวณท่าน้ำวัดช่องลม ในวันรุ่งขึ้น เป็นอันเสร็จพิธี

 

น.ส.อัจฉรา กล่าวว่า ตนเลี้ยงสุนัขไว้ 2 ตัวคือน้องสีเงิน สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลเพศเมียวัย 13 ปี และน้องคุ้กกี้ สุนัขพันธุ์ชิสุเพศเมียวัย 6 ปี รักเหมือนสมาชิกในบ้าน กระทั่งจู่ๆ น้องสีเงินก็ป่วยไปหาหมอตรวจพบว่าค่าไตและค่าตับสูงมาก น้องก็นอนทรมานเอาหัวฟาดผนักตลอดเหมือนปวดหัว ตนพาไปรักษาก็ไม่หายได้แต่มองด้วยความสงสาร กระทั่งน้องสีเงินก็จากไปอย่างสงบ สุนัขตัวนี้ตนรักและผูกพันมากเลี้ยงมาตั้งเล็กๆ จึงตั้งใจจะประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อให้สุนัขแสนรักไปสู่สุขคติ ตอนแรกก็ถอดใจเพราะไม่รู้จะไปจัดงานที่ไหน จึงเตรียมผังดินไว้ข้างบ้าน ต่อมาทราบว่าสำนักสงฆ์โพธิ์ทะเลเปิดเมรุเผาน้องหมา ดีใจมากจึงนำน้องสีเงินมาจัดพิธีเผาที่นี้

 

พระมหาบุญมี วะระยาโน ผู้ดูแลฌาปนสถานสุนัขน้องหมา โพธิ์ทะเล กล่าวว่า จากปัญหาสัตว์เลี้ยงแสนรักของญาติโยมไม่มีสถานที่ประกอบพิธีเผา ประกอบกับสัตว์บางตัวที่ตายก็ถูกทิ้งขว้าง ส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ดังนั้นพระครูสมุทรกิตติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดช่องลม จึงมีดำริช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงดังกล่าว จึงจัดสร้างฌาปนสถานสุนัขน้องหมา ที่สำนักสงฆ์โพธิ์ทะเล เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเปิดให้ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงแสนรักนำสัตว์ที่ตายแล้ว มาประกอบพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศให้สัตว์เลี้ยงแสนรักไปสู่สุคติ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,500 บาท ส่วนผู้ยากไร้ทางวัดให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

 

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง