รีเซต

นักกีฬาโอลิมปิกติดโควิด! เป็นนักยิมนาสติกหญิงจากสหรัฐ และนักฟุตบอลจากแอฟริกาใต้

นักกีฬาโอลิมปิกติดโควิด! เป็นนักยิมนาสติกหญิงจากสหรัฐ และนักฟุตบอลจากแอฟริกาใต้
TNN World
20 กรกฎาคม 2564 ( 09:53 )
162
นักกีฬาโอลิมปิกติดโควิด! เป็นนักยิมนาสติกหญิงจากสหรัฐ และนักฟุตบอลจากแอฟริกาใต้

Tokyo Olympics: นักฟุตบอลจากแอฟริกาใต้สองคนและนักยิมนาสติกหญิงจากสหรัฐฯ ติดโควิด-19 ไม่กี่วันก่อนการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 จะเปิดฉากขึ้น แต่ผู้จัดงานระบุว่า ยอดติดเชื้อนั้นยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

 


สำนักข่าว Kyodo News รายงานว่า นักกีฬายิมนาสติกหญิงจากสหรัฐฯ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกขณะอยู่ในค่ายฝึกซ้อมในเมิองอิสไซ จังหวัดชิบะ ถือเป็นนักกีฬาจากสหรัฐฯคนแรกที่ถูกพบว่าติดโควิด-19  

 

 


เจ้าหน้าที่ยังได้สั่งแยกกักกันนักกีฬาอีกคนในห้องพักที่โรงแรมด้วย หลังพบว่ามีปฏิสัมพันธ์กับนักกีฬาที่ติดเชื้อ

 


สำหรับนักกีฬาชุดนี้มี 10 คน และได้รับการตรวจหาเชื้อตั้งแต่เดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (15 กรกฎาคม) และออกจากที่พักไปยังสถานที่ฝึกซ้อมด้วยรถบัสที่กำหนดไว้ให้เท่านั้น

 


ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว BBC รายงานว่า นักฟุตบอลจากแอฟริกาใต้สองคน กลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกกลุ่มแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาในกรุงโตเกียว เพียงห้าวันก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

 


นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์วิดีโอของทีมฟุตบอลแอฟริกาใต้ ยังตรวจพบว่าติดเชื้อด้วยเช่นกัน และผู้จัดงานระบุว่านักฟุตบอลแอฟริกาใต้และเจ้าหน้าที่ 21 ถูกจัดให้เป็นผู้มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ พวกเขาถูกกักตัวภายในห้องพักของตนเองในหมู่บ้านนักกีฬา โดยมีการส่งอาหารไปให้ถึงประตูห้อง รวมถึงต้องตรวจ PCR ทุกวัน

 

 

จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 กรกฎาคม) นักกีฬากลุ่มนี้ยังมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ และหากเป็นเช่นนี้ต่อไป พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ฝึกซ้อมในวงของตนเอง เพื่อเตรียมลงแข่งขันกับญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีนี้ 

 

 


นอกจากนี้ ยังพบว่าโค้ชทีมรักบี้ของแอฟริกาใต้มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกขณะเดินทางมาถึงญี่ปุ่น และกำลังแยกกักตัวด้วยเช่นกัน
ในขณะที่วันจันทร์นี้ คณะกรรมการโอลิมปิกของสาธารณรัฐเชคเผยว่า นักกีฬาฟุตบอลชายหาดรายหนึ่งมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกขณะอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาด้วยเช่นกัน

 


ด้านผู้จัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกรายงานก่อนหน้านี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หกคน ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เช่น สื่อ ผู้รับเหมา และบุคลากรอื่น ๆ แต่พวกเขาไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา 

 


ตอนนี้ ยอดผู้ติดเชื้อซึ่งเกี่ยวข้องกับการแข่งขันอยู่ที่ 62 คนแล้ว จากสองหมื่นคนที่ได้รับบัตรอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ในจำนวนนี้ 29 คนมาจากต่างประเทศ

 


สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานหลัก พุ่งเกินหนึ่งพันคนติดกันมาสี่วันแล้ว ท่ามกลางโพลหลายสำนักที่เผยว่า ชาวญี่ปุ่นไม่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ซึ่งมีชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าประเทศ

 


ดร. ไบรอัน แมคโคลสกี ซึ่งดูแลมาตรการรับมือโควิดของโตเกียว 2020 กล่าวว่า ความเสี่ยงในการระบาดระหว่างการแข่งขันยังน้อย และจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พิสูจน์ได้ว่าระบบการลดการแพร่เชื้อนั้นได้ผลดี และการตรวจหาเชื้อนั้นเป็นวิธีในการกรองผู้คนที่อาจกำลังติดเชื้อ ไม่ให้กลายเป็นความเสี่ยงในภายหลัง การตัดกรองในแต่ละชั้นนั้นเป็นการลดความเสี่ยงสำหรับทุกคน 

 


เขากล่าวว่า ตัวเลขที่ติดเชื้อนั้นยังต่ำมาก ต่ำกว่าที่คาดไว้ด้วยซ้ำไป ซึ่งคณะทำงานพบว่า เก้าในสิบ ของคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อนั้นมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ไม่ได้แพร่เชื้อไปให้ใครต่อ ดังนั้น ผลทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่า การลงโทษทั้งสิบคนนั้นไม่สมเหตุสมผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง