รีเซต

เช็ก! "ราคาก๊าซหุ้งต้ม" ปรับขึ้นอีก 15 บาท ค่าไฟฟ้าขึ้น 16 สตางค์/หน่วย จากวิกฤตสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"

เช็ก! "ราคาก๊าซหุ้งต้ม" ปรับขึ้นอีก 15 บาท ค่าไฟฟ้าขึ้น 16 สตางค์/หน่วย จากวิกฤตสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"
Ingonn
12 มีนาคม 2565 ( 10:59 )
314
เช็ก! "ราคาก๊าซหุ้งต้ม" ปรับขึ้นอีก 15 บาท ค่าไฟฟ้าขึ้น 16 สตางค์/หน่วย จากวิกฤตสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"

เช็คค่าไฟแพง ราคาก๊าซหุ้งต้มขึ้น ในช่วงวิกฤต "น้ำมันแพง" จากสถานการณ์สงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" โดยทาง 'รมว.พลังงาน' ยืนยัน ยังตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ส่วนก๊าซหุ้งต้ม-ค่าไฟฟ้า จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันได

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงมาตรการรองรับผลกระทบด้านพลังงานว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานปรับตัวสูงสุดในรอบ 14 ปี ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ


ยืนยันว่าจะยังใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ในกรอบวงเงินไม่เกิน 40,000 ล้านบาท ส่งผลให้สถานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบประมาณ 23,000 ล้านบาท เหลือวงเงินใช้จ่ายประมาณ 17,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงพลังงานจะมีการหารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ถึงมาตรการรองรับเพิ่มเติมกรณีความขัดแย่งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนมีความยืดเยื้อ 


ส่วนมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ใช้น้ำมันเบนซินจะพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยก่อน ขณะที่ราคาก๊าซหุ้งต้มรวมถึงราคาพลังงานไฟฟ้า มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันได โดยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ราคาก๊าซหุ้งต้ม หรือ LPG จะปรับขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมหรือกิโลกรัมละ 1 บาทมาอยู่ที่ราคา 333 บาท และในวันที่ 1 พ.ค.65 ค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นอีก 16 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งกระทรวงพลังงานมีแนวคิดเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อหน่วย หรือประมาณ 1,200 บาท ยังคงใช้ค่าไฟในอัตราเดิม

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานได้วางแนวทางการบริหารจัดการในแต่สถานการณ์ราคา ตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลไปจนถึง 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมีรูปแบบการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน โดยจะมีแนวทางเพื่อบรรเทาผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุดพร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง