รีเซต

รู้แล้ว! ปลาประหลาด ในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต

รู้แล้ว! ปลาประหลาด ในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 11:20 )
511
รู้แล้ว! ปลาประหลาด ในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต

จากกรณีที่นายคมสันต์ ผ่องโสภา ชาวบ้านตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา  มีอาชีพจับปลา และวางอวนดักปลาไว้ภายในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต  จนสามารถจับปลาลักษณะประหลาดมีลำตัวคล้ายปลิง แต่มีความลื่น จนเป็นสงสัยของชาวบ้าน เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตลอดสองฝั่งน้ำ บางคนอายุถึง 70 ปี ต่างพากันบอกว่าไม่เคยพบเห็นปลาลักษณะประหลาดแบบนี้  จึงหวั่นเกรงว่าอาจจะทำให้ระบบนิเวศน์ของคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต เสียเพราะไม่รู้ว่าปลาชนิดนี้คือปลาอะไร แล้วกินปลาอะไรเป็นอาหาร อีกทั้งเมื่อชาวบ้านจับขึ้นมาได้ก็ไม่กล้านำมากิน เพราะเกรงกลัวว่าอาจจะมีพิษ





 

ล่าสุดวันนี้ ( 23 มิ.ย. 64 )นายอนันต์  สี่หิรัญวงศ์  ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ภาพปลาที่ผู้สื่อข่าวนำมาให้ตนดูนั้น เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นปลายอดม่วงลายด่าง หรือ อยู่ในวงเดียวกับปลาลิ้นหมา  เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cynoglossus fledmanni  ตามตัวมีลายเส้นสีดำคล้ายลายเสือพาดตามตัว ขนาดที่พบโดยเฉลี่ยประมาณ 25 เซนติเมตร โดยถิ่นอาศัยอยู่ที่ในแม่น้ำโขง และปากแม่น้ำใกล้ทะเล ในประเทศไทยพบได้ที่ลุ่มน้ำโขง, ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งสาเหตุที่พบปลายอดม่วงลายด่าง ในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คาดว่าน่าจะพัดมาตามกระแสน้ำ  





โดยปลาชนิดนี้มีเมือกค่อนข้างมาก จึงทำให้ลำตัวลื่น มักจะหากินสัตว์หน้าดินขนาดเล็ก บริเวณชั้นล่างพื้นผิวดินภายในน้ำ ไม่ค่อยจะว่ายขึ้นมาหายใจชั้นกลางน้ำ หรือเหนือน้ำ  จึงทำให้ไม่มีโอกาสพบปลาชนิดนี้  แต่คาดว่าภายในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต จะมีปลาชนิดนี้ อาศัยอยู่มานานแล้ว ซึ่งการจับปลาของชาวบ้านได้ในครั้งนี้ อาจจะเป็นจังหวะที่ปลาลอยขึ้นมาแล้วติดอวนของชาวบ้าน จึงได้พบเจอ  ส่วนประเด็นจะทำให้ระบบนิเวศน์เสียหรือไม่นั้น ประมงจังหวัดเปิดเผยเพิ่มเติมต่อว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาพื้นถิ่น ไม่เป็นอันตราย ประชาชนสามารถนำมาบริโภคได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง