รีเซต

DSI เตือนมิจฉาชีพทำไลน์ปลอม หลอกลวงประชาชน

DSI เตือนมิจฉาชีพทำไลน์ปลอม หลอกลวงประชาชน
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2566 ( 19:35 )
44
DSI เตือนมิจฉาชีพทำไลน์ปลอม หลอกลวงประชาชน

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 15.30 น. กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการแถลงข่าวความคืบหน้าคดีสำคัญ ณ ห้องแถลงข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับผู้แทนของสำนักงาน ปปง. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และมีการเผยแพร่ภาพข่าว


ปรากฏว่าในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 มีกลุ่มมิจฉาชีพได้นำภาพการแถลงข่าวดังกล่าวไปเป็นภาพปกของแอปพลิเคชันไลน์ ใช้ชื่อว่า "DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ" เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นช่องทางติดต่อกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยแพร่สู่สาธารณชน


กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ช่องทางการการติดต่อเพื่อร้องทุกข์ ร้องเรียน แจ้งเบาะแส หรือติดตามสถานะความคืบหน้าทางคดี คือ เว็บไซต์ www.dsi.go.th เท่านั้น และขอให้ข้อสังเกตแก่ประชาชนว่า หากได้รับลิงค์เว็บไซต์ที่ต้องสงสัยขอให้ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์ที่ลงท้ายก่อนทุกครั้ง เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาล ส่วนราชการ กระทรวง/กรม จะลงท้ายด้วย .go.th โดยย่อมาจาก Government of Thailand และจะไม่มีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษติดต่อผู้เสียหายให้แจ้งความออนไลน์ทาง Line หรือให้โหลดแอปพลิเคชัน หรือให้โอนเงินเป็นค่าดำเนินการใด ๆ เพราะฉะนั้นขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ ซึ่ง Line@ ที่เป็นทางการ หรือ Line Official ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีเพียง Line @checkdidsi เฉพาะกิจแชร์ลูกโซ่ ซึ่งกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบได้พัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยประชาชนประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะนำเงินไปร่วมลงทุนธุรกิจใด ๆ   ว่าเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่เพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้นเท่านั้น


ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะได้ส่งเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง