รีเซต

จนท.เข้าตรวจสอบหาสาเหตุบ้านทรงไทย พังถล่มทับน้องวัย 16 เสียชีวิต

จนท.เข้าตรวจสอบหาสาเหตุบ้านทรงไทย พังถล่มทับน้องวัย 16 เสียชีวิต
มติชน
23 เมษายน 2563 ( 08:21 )
264
1
จนท.เข้าตรวจสอบหาสาเหตุบ้านทรงไทย พังถล่มทับน้องวัย 16 เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาสาเหตุบ้านทรงไทยที่เพิ่งก่อสร้าง พังถล่มทับน้องวัย 16 ปีเสียชีวิต หลังเกิดเหตุพายุพัดถล่ม เบื้องต้นพบโครงสร้างไม่แข็งแรง พึ่งสร้างใหม่ แรงงานรุดสอบช่วยเหลือเหยื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสมลักษ์ ยกน้อยวงค์ นายอำเภอเมืองนครพนม ประสานงานร่วมกับ พ.ต.ท.คำดี เฮียงบุญ รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม นำเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่จาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรนงงาน สำนักงานจังหวัดนครพนม เข้าตรวจสอบหาสาเหตุ และสอบสวนข้อเท็จจริง

 

กรณีเกิดเหตุพายุพัดถล่มบ้านทรงไทย ที่พึ่งก่อสร้างพึ่งแล้วเสร็จ พังถล่มทั้งหลัง ทับคนงานก่อสร้างบ้าน เสียชีวิต 1 ราย คือ น้องมาร์ค อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านนางัว ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม เหตุเกิดช่วงคืนวันที่ 21 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ขณะคนงานที่มารับเหมาตกแต่งบ้าน รวม 6 คน กำลัง ประกอบอาหาร หลังเลิกงานแต่พักอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

 

จนกระทั่งเกิดพายุฝนพัดถล่ม เป็นเหตุให้โครงสร้างบ้านทรุดทั้งหลัง และพังถล่ม ทับผู้เสียชีวิตขณะนั่งอยู่ใต้ถุนบ้าน ส่วนอีก 5 คน อยู่บนบ้าน แต่วิ่งหนีเอาชีวิตรอดทัน

 

 

โดยจากการตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อเจ้าของบ้าน คือ นายเจษฎา นครังสุ อายุ 45 ปี ทำงานเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง อยู่บ้านเลขที่ 259 หมู่ 1 ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งให้ข้อมูลว่า ก่อนนี้มาซื้อที่ว่างเปล่า ประมาณ 5 แสนบาท เพื่อสร้างบ้านไว้พักผ่อน พร้อมปรับถมที่ใหม่ ก่อนทำการก่อสร้าง

 

ซึ่งมีผู้รับเหมาทำโครงสร้างไปก่อนหน้านี้ จากนั้น ทีมช่างชุดล่าสุดได้มารับจ้าง ตกแต่ง ใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์ เหลืออีกประมาณ 20 -30% จนกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น

 

ส่วนสาเหตุจากการตรวจสอบสภาพบ้านที่พังถล่มพบว่าน่าจะมาจากสาเหตุโครงสร้าง ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีความแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักตัวบ้าน บวกกับพื้นที่ก่อสร้าง เป็นพื้นที่พึ่งปรับถมที่ ทำให้ เกิดการเคลื่อนตัวได้ง่าย พอเกิดพายุทำให้โครงสร้างทรุดตัวพังถล่มลงมา ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนเจ้าของบ้าน รวมถึง ผู้อยู่ในเหตุการณ์โดยละเอียด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรนงงาน สำนักงานจังหวัดนครพนม จะได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาทางเยียวยาช่วยเหลือผู้เสียชีวิต เนื่องจากเป็นเด็กนักเรียน ที่มีเพื่อนชักชวน มาทำงานหารายได้พิเศษ ช่วงปิดภาคเรียน

 

 

ด้าน นายกิตติธัช นาโควงศ์ อายุ 45 ปี ชาว ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม หัวหน้าช่างที่รับเหมาตกแต่งบ้าน ให้การว่า ก่อนที่จะมารับจ้าง บ้านหลังนี้ได้มีการสร้างมาเรียบร้อย ในส่วนของโครงสร้าง ตนจึงได้มารับงานในส่วนของงานตกแต่งงานไม้ โดยได้มีแรงงานทั้งหมด 6 คน รวมมีเด็ก 3 คน ซึ่งเป็นญาติคนรู้จักในหมู่บ้าน ที่เป็นเด็กนักเรียน ที่ปิดภาคเรียน แต่มารับจ้างทำงานหารายได้เสริม รวมถึงน้องที่เสียชีวิต

 

ขณะเกิดเหตุ กำลังจัดเตรียมรับประทานอาหาร หลังเลิกงาน จะพักที่ตัวบ้าน ส่วนหนึ่งช่วงเกิดเหตุ อยู่บนตัวบ้าน มีเพียงน้องที่เสียชีวิต นั่งอยู่ใต้ถุนบ้าน จนกระทั่งเกิดพายุฝนลมแรงมาอย่างรวดเร็ว ไม่ถึง 30 นาที พบว่า ตัวบ้านเกิดโยกเอียงพังถล่มลงมาแบบไม่คาดคิด พยายามเรียกคนงาน ให้หนีเอาตัวรอด

 

ต่างพากันวิ่งคนละทิศละทาง จนพายุฝนสงบ และบ้านพังถล่มลงกองกับพื้น ได้พบว่า น้องมาร์ค ถูกทับตายคาใต้ถุนบ้าน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ นำร่างออกมาจากซากบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง