รีเซต

ตื่นตา! พบโลมาหลังโหนก 6 ตัว อช.หมู่เกาะอ่างทอง

ตื่นตา! พบโลมาหลังโหนก 6 ตัว อช.หมู่เกาะอ่างทอง
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2567 ( 10:25 )
16
ตื่นตา! พบโลมาหลังโหนก 6 ตัว อช.หมู่เกาะอ่างทอง

นายชัยณรงค์ เรืองทอง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ฯ ได้ออกสำรวจ ติดตามและประเมินสถานภาพโลมาและสัตว์ทะเลหายาก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองและพื้นที่เชื่อมโยง โดยทำการสำรวจทางเรือด้วยวิธี line intersect ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 150 ตารางกิโลเมตร ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา


จากการสำรวจพบโลมา 1 ชนิด คือ โลมาหลังโหนก (Sousa chinensis) จำนวน 6 ตัว เป็นคู่แม่-ลูก 1 คู่ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณเกาะวัวตาหลับด้านทิศใต้ และ บริเวณอ่าวท้องโหนด โดยโลมาที่พบ ว่ายน้ำโผล่ขึ้นมาหายใจปกติ มีพฤติกรรมที่กำลังดูแลลูก และมีพฤติกรรมหาอาหาร ไม่มีร่องรอยบาดแผลจากเครื่องมือประมง เจ้าหน้าที่ ฯ จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์เป็นระยะเวลาหนึ่ง จนกระทั่งโลมาได้ว่ายน้ำห่างออกไป ซึ่งการพบเห็นโลมาสีชมพู ยังบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย 


ทั้งนี้ ปัจจัยคุณภาพน้ำทะเลจุดที่สำรวจพบโลมา เบื้องต้นตรวจวัดมีค่าความลึกน้ำอยู่ในช่วง 4 - 7 เมตร อุณหภูมิน้ำอยู่ในช่วง 32 องศาเซลเซียล ความเค็มอยู่ในช่วง 33 ppt ความโปร่งใสน้ำทะเล 1.5 – 2.5 เมตร และระยะห่างจากชายฝั่งทะเลประมาณ 0.26 – 36.74 กิโลเมตร โดยทางศูนย์ฯ ได้มีการเก็บรวบรวมภาพถ่ายของโลมาไว้เพื่อวิเคราะห์  Photo ID ต่อไป 


สำหรับโลมาหลังโหนก หรืออีกชื่อเรียกว่า โลมาขาวเทา/โลมาเผือก หรือโลมาสีชมพู เป็นโลมาชนิดหนึ่งในวงศ์โลมามหาสมุทร ซึ่งสีชมพูของโลมานั้นมาจากเมื่อโลมามีอายุมากจะมีสีสว่างขึ้นจนถึงเป็นสีชมพู สีชมพูนี้ไม่ได้มาจากเซลล์เม็ดสี แต่มาจากสีของหลอดเลือดที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายสูงเกินไป โลมาจัดอยู่ในสถานะอนุรักษ์ ประเภทมีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ (NT) จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ที่มาภาพ : กรมอุทยานฯ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง