รีเซต

เคาะแล้ว! ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% แม้ภาคธนาคารเผชิญความผันผวน

เคาะแล้ว! ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% แม้ภาคธนาคารเผชิญความผันผวน
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 08:49 )
55
เคาะแล้ว! ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% แม้ภาคธนาคารเผชิญความผันผวน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 แม้ตลาดหุ้นจะเผชิญภาวะผันผวนเนื่องจากปัญหาในภาคธนาคาร

ECB ส่งสัญญาณมานานหลายสัปดาห์แล้วว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมล่าสุด เนื่องจากเงินเฟ้อในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโรยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ร้อยละ 8.5 สูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่อยู่ที่ร้อยละ 2

ขณะที่นักลงทุนบางรายตั้งคำถามว่า “คริสติน ลาการ์ด” ประธาน ECB จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ เนื่องจากเกิดความตื่นตระหนกในภาคการธนาคาร หลังราคาหุ้น “เครดิต สวิส” ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ร่วงลงมากถึงร้อยละ 30 ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ จากการที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้ เพราะจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบ ส่วนหุ้นของกลุ่มธนาคารร่วงลงร้อยละ 7 ในวันเดียวกัน

ปัญหาของแบงก์ในยุโรปเกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ภาคธนาคารของสหรัฐฯ ก็เผชิญแรงกดดันจากการที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสหรัฐฯ สั่งปิดธนาคารขนาดกลาง 2 แห่ง ได้แก่ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ เนื่องจากปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งก็จุดชนวนคำถามว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราเท่าใดในการประชุมวันที่ 21-22 มีนาคมนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่าอาจปรับขึ้นร้อยละ 0.25 จากก่อนหน้านี้ที่คาดไว้ที่ร้อยละ 0.50

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ ECB ยืนยันว่า สถานการณ์ของธนาคารในยุโรปแตกต่างจากสถานการณ์ในสหรัฐฯ เนื่องจากแบงก์ยุโรปมีการกระจุกตัวของเงินฝากน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ SVB ที่ 

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในตลาดเริ่มคลี่คลายลง หลัง “เครดิต สวิส” ขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือราว 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องและฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง