รีเซต

รองหัวหน้า ปชป. นำร้านอาหารรายย่อย ยื่น 'ชวน' ขอ ศบค.เลิกเคอร์ฟิว กระตุ้นเศรษฐกิจ

รองหัวหน้า ปชป. นำร้านอาหารรายย่อย ยื่น 'ชวน' ขอ ศบค.เลิกเคอร์ฟิว กระตุ้นเศรษฐกิจ
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 16:42 )
27
รองหัวหน้า ปชป. นำร้านอาหารรายย่อย ยื่น 'ชวน' ขอ ศบค.เลิกเคอร์ฟิว กระตุ้นเศรษฐกิจ

'ปริญญ์' รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย ยื่น 'ชวน' ขอ ศบค.ยกเลิกเคอร์ฟิว ผ่อนปรนมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่รัฐสภา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และนายพันธ์พิสุทธิ์ นุราช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตบึงกุ่ม พรรคประชาธิปัตย์ นำตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านค้ารายย่อย รวมถึงหาบเร่แผงลอย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ ศบค. ยกเลิกเคอร์ฟิว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยให้กลับมาดำเนินกิจการต่อได้ เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

 

 

นายปริญญ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้า ธุรกิจกลางคืน และหาบเร่แผงลอย เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 และมีความพยายามที่จะปรับตัวตามมาตรการการบริหารของภาครัฐมาโดยตลอด แม้ปัจจุบันจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการและนั่งทานในร้านได้แล้ว แต่ยังคงมีปัญหาในเรื่องของการกำหนดระยะเวลาเคอร์ฟิวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ให้เปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. ซึ่งไม่เพียงพอต่อการหารายได้ในแต่ละวัน

 

 

โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เริ่มดำเนินการในช่วงเย็น ที่จะต้องเตรียมตัวปิดร้านหลังเวลาเปิดได้ไม่นาน ทำให้เสียโอกาสในการประกอบอาชีพ ขณะเดียวกัน ประชาชนทั่วไปก็ไม่ได้รับความสะดวกสบายในการรับประทานอาหารด้วยเช่นกันเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะ Work from home หรือเลือกรับประทานอาหารได้ในช่วงเวลาจำกัด

 

 

นายปริญญ์ กล่าาวอีกว่า ทีมเศรษฐกิจทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์ เข้าใจความเดือดร้อนดังกล่าวของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี จึงอยากให้ ศบค. พิจารณาผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อช่วยผู้ประกอบการประคองให้ธุรกิจผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นคืนในเร็ววัน ทั้งนี้เห็นว่า เรื่องเวลาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จึงไม่ควรนำมาใช้ตีกรอบการประกอบอาชีพของประชาชน

 

 

ด้านนางดรุณวรรณ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการที่จะให้มาตรการด้านสาธารณสุขกับมาตรการทางด้านเศรษฐกิจเดินไปควบคู่กัน เพราะประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐจัดทำ Good Practice ให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท เช่นเดียวกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มี Good Factory Practice เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนได้เตรียมพร้อมกับการเตรียมเปิดประเทศ เพราะหากวันนี้ยังไม่เตรียมการทำอะไรเพิ่มเติม เชื่อว่าในวันที่รัฐบาลเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ อาจไม่เหลือผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายย่อย ที่จะมารองรับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศมาในอนาคตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง