รีเซต

ออสเตรเลียใช้โดรนบินดูแลริมชายหาดป้องกันฉลามทำร้ายนักท่องเที่ยว

ออสเตรเลียใช้โดรนบินดูแลริมชายหาดป้องกันฉลามทำร้ายนักท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2565 ( 10:26 )
57
ออสเตรเลียใช้โดรนบินดูแลริมชายหาดป้องกันฉลามทำร้ายนักท่องเที่ยว

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีการรายงานว่ามีฉลามจู่โจมคนมากที่สุดประเทศหนึ่ง การห้ามไม่ให้ฉลามว่ายเข้ามาใกล้ชายฝั่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่การห้ามไม่ให้คนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจริมชายหาดเป็นเรื่องที่ยากกว่า หน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยในรัฐควีนส์แลนด์จึงได้หาแนวทาง เพื่อให้ประชาชนสามารถพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่ถูกฉลามรบกวน


รัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ ได้ทดลองนำโดรนบินเข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัย และช่วยควบคุมไม่ให้ฉลามตัวร้ายเข้ามาจู่โจมประชาชนที่มาพักผ่อนริมหาดได้ โดยเริ่มทดลองนำโดรนเข้ามาใช้ในเขตอเล็กซานดรา เฮดแลนด์ (Alexandra Headland) พื้นที่ย่านชานเมืองบนชายฝั่งซันไชน์ (Sunshine Coast) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ 


ภาพบรรยากาศและความสนุกสนานในวันพักผ่อน ทำให้นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนที่มาพักผ่อนริมชายหาดขาดความระมัดระวังตัว ทำให้ไม่รู้ตัวว่าฉลามกำลังจะเข้าถึงตัวและทำร้ายร่างกายได้ในที่สุด แต่โดรนบินจะเข้ามาแก้ไขปัญหานั้นด้วยการเฝ้าระวังฉลามที่อยู่ในบริเวณที่มีคนเล่นน้ำอยู่ เมื่อโดรนตรวจจับได้ว่าฉลามนั้นอาจจู่โจม เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถอพยพผู้คนให้ออกจากบริเวณดังกล่าวได้ก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายได้


โดรนบินที่ใช้จะมีการติดตั้งกล้องและระบบอินฟราเรด (Infared) ซึ่งบินได้นานถึง 20 นาที อีกทั้งยังสามารถต้านทานความแรงลมกว่า 35 กิโลเมตร / ชั่วโมงได้ โดยโดรนจะบินไปตามเส้นทางระยะกว่า 400 เมตรขนานกับชายฝั่งหลังจุดกั้นคลื่น (Surf Break) และบินด้วยความเร็วสูงสุด 20 กิโลเมตร / ชั่วโมง ในระดับความสูง 60 เมตร 


เมื่อโดรนตรวจพบฉลาม โดรนจะลดความสูงลงอยู่ที่ 30 เมตร เพื่อจะได้ระบุสายพันธุ์ฉลามที่ตรวจพบได้ หากพบว่าเป็นฉลามที่เป็นสายพันธุ์อันตรายก็จะทำการอพยพผู้คนได้ในทันที แต่ถ้าวันไหนมีฝนตกหรือน้ำไม่ใสเท่าที่ควร ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการระบุสายพันธุ์ฉลามได้


ก่อนที่จะมีการนำโดรนมาใช้งานจริงในเขตอเล็กซานดรา เฮดแลนด์ (Alexandra Headland) ได้มีการทดลองใช้งานโดรนมาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2020 และปี 2021 โดยได้มีการปล่อยโดรนจำนวน 3,669 เครื่อง ในชายหาด 7 แห่ง จากการทดลองใช้ โดรนตรวจพบฉลามจำนวน 174 ตัว โดยมีฉลามจำนวน 74 ตัว มีความยาวมากกว่า  2 เมตร นำไปสู่การอพยพผู้คนออกจากชายหาดจำนวน 4 ครั้ง


การนำโดรนบินออกมาใช้ ไม่เพียงสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณริมหาดเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุ์ฉลามและสัตว์ทะเลอื่น ๆ อีกด้วย เพราะการที่มีโดรนคอยตรวจจับ จะทำให้ไม่ต้องมีการวางอวนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจสร้างอันตรายให้กับสัตว์ทะเลอื่น ๆ ที่อาจว่ายน้ำมาติดได้


แม้ว่าจะมีข้อดีจากการใช้โดรนคอยดูแลไม่ให้ฉลามเข้าใกล้ชายหาด แต่ก็ไม่ได้มีการการันตีว่าจะไม่มีใครถูกฉลามกัดอีก แต่อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการช่วยป้องกันทั้งความปลอดภัยของผู้คนและสัตว์น้ำได้ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นการคุ้มค่าในการนำมาใช้งาน และขยายพื้นที่การใช้งานให้กว้างออกไป ซึ่งโครงการนี้จะดำเนินการต่อไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2025


ที่มาของข้อมูล Popsci 

ที่มาของรูปภาพ Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง