รีเซต

บริษัท เมตา (Meta) ประกาศปลดพนักงานออกจาก 13% หรือมากกว่า 11,000 คน

บริษัท เมตา (Meta) ประกาศปลดพนักงานออกจาก 13% หรือมากกว่า 11,000 คน
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 20:47 )
64
บริษัท เมตา (Meta) ประกาศปลดพนักงานออกจาก 13% หรือมากกว่า 11,000 คน

บริษัท เมตา (Meta) ประกาศปลดพนักงานออกจากตำแหน่งกว่า 13% หรือมากกว่า 11,000 คน โดย CEO มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานเมื่อวันนี้ ตามความคาดหมายของสื่อหลายสำนักที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ภายหลังจากบริษัทเผชิญกับปัญหาเรื่องการขาดทุนอย่างหนัก รวมถึงมูลค่าในตลาดหุ้นที่ลดลงราว 67,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,466,730 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัว รวมถึงการแข่งขันจากคู่แข่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่น Tiktok

การปลดพนักงานออกจำนวนมากในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายของบริษัท  ประกอบกับมูลค่าของหุ้นบริษัท เมตา (Meta) ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องมากกว่า 70% เพราะนักลงทุนขาดความมั่นใจในทิศทางของบริษัทตลอดช่วงปี 2022 คาดว่าหากบริษัทปลดพนักงานออกในจำนวนดังกล่าวจะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 1,552 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือ 57,200 ล้านบาท 

พนักงานทุกคนที่ต้องออกจากงานจะได้รับค่าชดเชยขั้นพื้นฐาน 16 สัปดาห์ และบวกเพิ่มให้อีก 2 สัปดาห์ในทุกปีแบบไม่มีขีดจำกัด พนักงานจะมีสิทธิได้รับประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลสำหรับคนในครอบครัวเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเกี่ยวกับการผ่อนผันวีซ่าให้กับพนักงานที่ต้องเดินทางข้ามประเทศ 

ก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงทุนมหาศาลไปกับโครงการโลกเสมือนจริง Metavese ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะเป็นโครงการที่เปลี่ยนโฉมหน้าของโซเชียลมีเดียเป็นเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางส่วนมองว่าโครงการดังกล่าวยังขาดความพร้อมในด้านของการใช้งานและเทคโนโลยีที่จะรองรับการแสดงผลโลกเสมือนจริง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังกล่าวขอบคุณพนักงานทุกคนที่ร่วมทำงานหนักเพื่อบริษัทมาโดยตลอด แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากบริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาบริการต่อไปเพื่อเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อสังคมออนไลน์และเชื่อว่าบริษัทจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในครั้งนี้อย่างแข็งแกร่ง 

ที่มาของข้อมูล cnbc.com  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง