รีเซต

ออสเตรเลียคุมเข้มอีกครั้งหลังพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ออสเตรเลียคุมเข้มอีกครั้งหลังพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย
TNN World
7 พฤษภาคม 2564 ( 08:54 )
69
ออสเตรเลียคุมเข้มอีกครั้งหลังพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

Australia: ออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วนครซิดนีย์อีกครั้งในวันนี้ พร้อมพยายามสืบหาการเชื่อมโยงผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่มีเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย

 


ประชาชนออสเตรเลียเป็นจำนวนมากคาดหวังจะมาพบปะรวมตัวกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นงานฉลองวันแม่แห่งชาติ แต่ผู้คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีนครซิดนีย์เป็นเมืองเอก็ต้องผิดหวัง หลังรัฐบาลท้องถิ่นประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วนครซิดนีย์อีกครั้งในวานนี้ (6 พฤษภาคม)

 


ทางการจำกัดห้ามแต่ละครัวเรือนรวมตัวกันเกิน 20 คน และจำกัดผู้ที่ไปเยี่ยมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุไม่ให้เกิน 2 คน ต่อผู้ที่พักอยู่ในศูนย์ดูแล 1 คน นอกจากนั้น ยังกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยเวลาใช้บริการขนส่งสาธารณะและสถานที่ในร่มตลอดเวลา

 


มาตรการคุมเข้มต่าง ๆ จะใช้บังคับกับประชาชนประมาณ 5.3 ล้านคนของนครซิดนีย์ และบังคับครอบคลุมพื้นที่วูลลองกอง เซ็นทรัล โคสต์และบลูเมาเทนส์ จะสิ้นสุดในช่วงเช้าวันจันทร์หน้า

 


มาตรการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากชายวัย 50 คนหนึ่งที่ติดเชื้อโควิด-19 นำเชื้อไวรัสไปติดภรรยาของเขา ซึ่งนับเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นรายแรกในรอบกว่า 1 เดือน และสร้างความงุนงงให้กับเจ้าหน้าที่เนื่องจากชายคนนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับงานหรือบุคคลที่มีความเสี่ยงจากโควิด-19 เลย

 


จากการตรวจสอบพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอินเดียเป็นแห่งแรก และจากการจัดลำดับของจีโนมพบว่า เชื้อไวรัสนี้เชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีความชัดเจนถึงความเกี่ยวข้องของทั้งสองว่าติดเชื้อกันได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง