รีเซต

Motocompacto สกู๊ตเตอร์พับได้ ดีไซน์จากรถในตำนานของ Honda ขี่ไฟฟ้าไกล 19 กม.

Motocompacto สกู๊ตเตอร์พับได้ ดีไซน์จากรถในตำนานของ Honda ขี่ไฟฟ้าไกล 19 กม.
แบไต๋
18 กันยายน 2566 ( 15:28 )
122
Motocompacto สกู๊ตเตอร์พับได้ ดีไซน์จากรถในตำนานของ Honda ขี่ไฟฟ้าไกล 19 กม.

หากใครยังจำกันได้ Honda เคยเปิดตัวมอเตอร์ไซค์พกพาขนาดเล็ก Motocompo ในปี 1981 มาแล้ว มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ แดง ขาวและเหลือง ซึ่งหลังจากผลิตได้ 2 ปี Honda ก็พับเก็บโมเดลนี้ไป กลายเป็นของยากในตลาดรถเล็กไปโดยปริยาย

Motocompo ในปี 1981

แต่ความหวังของแฟน ๆ Honda กำลังจะกลับมาอีกครั้ง เมื่อ Honda หยิบโปรเจกต์ Motocompo ขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ เปลี่ยนชื่อให้ด้วยนะเป็น Motocompacto พร้อมปรับปรุงดีไซน์ให้มีความทันสมัย มินิมัลมากขึ้น และยังขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ตอกย้ำแนวคิดความยั่งยืนโดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมานั่นเอง

ตัวรถสกู๊ตเตอร์ Motocompacto ได้รับการพัฒนาโดยวิศวกรจากบริษัทในโอไฮโอและแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Motocompo ในยุค 80s จนออกมาเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาด 38 นิ้วหรือประมาณ 1 เมตร และลดลงเหลือ 28 นิ้วเมื่อพับเก็บ ตัวรถมีน้ำหนักประมาณ 19 กก. และบรรทุกสัมภาระได้สูงสูด 120 กิโลกรัมเลยทีเดียว

Honda ออกแบบ Motocompacto ให้เป็นสกู๊ตเตอร์ที่ใช้ภายในสถานศึกษาหรือสวนสาธารณะ เพราะขับขี่ได้ระยะสั้น ๆ เพียง 19 กม. ไม่ต้องใช้ความเร็วมากนัก ทำความเร็วได้สูงสุด 24 กม./ชม. และใช้กำลังไฟสูงสุด 490W ใช้เวลาชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง (รองรับเต้ารับ 110V มาตรฐานของสหรัฐอเมริกา)

นิก ซิรัลโด (Nick Ziraldo) หัวหน้าโครงการและหัวหน้าหน่วยวิศวกรรมการออกแบบ กล่าวถึง Motocompacto ว่า “เป็นรถที่ใช้งานง่าย ขี่สนุกและปลอดภัย เพราะใช้โครงสร้างและล้อจากวัสดุอะลูมิเนียม มาพร้อมไฟหน้าและไฟท้าย LED”

Motocompacto เปิดตัวที่ราคา 995 เหรียญ หรือประมาณ 34,000 บาท ซึ่งวางจำหน่ายแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของ Honda และ Acura ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รอติดตามกันได้เลย

อ้างอิง, อ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง