รีเซต

เคาะแล้ว! อินโดตั้งชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า 'นูซันตารา'

เคาะแล้ว! อินโดตั้งชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า 'นูซันตารา'
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 17:29 )
88
เคาะแล้ว! อินโดตั้งชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า 'นูซันตารา'

ข่าววันนี้ สำนักข่าวสเตรทไทมส์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียได้เลือกชื่อ’นูซันตารา’ซึ่งมีความหมายว่าหมู่เกาะ เป็นชื่อของเมืองหลวงใหม่ที่จะสร้างขึ้นบนเกาะกาลิมันตันของประเทศอินโดนีเซีย

 

นายซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวระหว่างการประชุมกับคณะกรรมการพิเศษเพื่อการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่ ที่สภาผู้แทนราษฎร ในใจกลางกรุงจาการ์ตาว่า “ผมเพิ่งได้รับคำยืนยันโดยตรงจากประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 14 มกราคม และเขาระบุว่า เมืองหลวงใหม่จะใช้ชื่อว่า นูซันตารา”

 

นายโมโนอาร์ฟาอธิบายว่า สาเหตุที่เลือกชื่อนูซันตาราเพราะ ชื่อนี้เป็นชื่อที่เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่อดีต โดยเป็นคำที่เป็นที่จดจำในระดับนานาชาติ เรียกง่ายและอธิบายความเป็นหมู่เกาะของสาธารณรัฐอินโดนีเซียได้ดี และคิดว่าทุกคนคงจะเห็นด้วยกับชื่อนูซันตารา

 

ทั้งนี้แผนการย้ายเมืองหลวงประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ปี 2019 และในไม่กี่เดือนต่อมา นายวิโดโดประกาศว่า พื้นที่ 2 เขตในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออกซึ่งได้แก่ เขตปานาจัม ปาเซร์ เหนือและกูไต การ์ตาเนอการา จะเป็นสถานที่ตั้งเมืองหลวงใหม่ ด้วยพื้นที่ขนาด 127,000 ตารางกิโลเมตรและประชากรมากกว่า 3.7 ล้านคน

 

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์วางแผนไว้ว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนสิงหาคม 2020 แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องชะลอโครงการไว้ก่อน โดยเมืองหลวงใหม่นี้จะถูกใช้เป็นศูนย์กลางการบริหารของรัฐบาล ขณะที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงในปัจจุบันจะถูกใช้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง