รีเซต

พ่อแม่เด็ก11 ขวบ ยันไม่เผาศพลูก รอ ร.ร.แจงฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

พ่อแม่เด็ก11 ขวบ ยันไม่เผาศพลูก รอ ร.ร.แจงฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 12:23 )
198
1
พ่อแม่เด็ก11 ขวบ ยันไม่เผาศพลูก รอ ร.ร.แจงฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Surapot sukkha โพสต์เรื่องราวสะเทือนใจพ่อแม่ ขอความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ที่ลูกสาวอายุ 11 ขวบ เสียชีวิต เนื่องจากไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปาดมดลูกที่โรงเรียนแต่ขณะรับวัคซีนร่างกายมีไข้ด้วย และเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผู้โพสต์ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดที่ อ.มหาราช นั้น

 

วันนี้ (31 สิงหาคม 2563) ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปที่วัดโพธิ์ทองหนองจิก ต.กะทุ่ม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา สถานที่จัดงานศพของ ด.ญ.อริสา หรือ น้องครีม สุขขะ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดบางสงบ ที่หน้าโรงศพทางครอบครัวได้นำตุ๊กตา และสระน้ำที่น้องครีมชอบไปวางไว้

 

 

น.ส.รุ่งทิพย์ ทองพูน อายุ 31 ปี และ นายสุรพจน์ สุขขะ อายุ 31 ปี พ่อแม่ของน้องครีม เปิดเผยว่า ทำงานอยู่ต่างอำเภอ ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จึงจะกลับมาบ้าน ลูกสาวจะอาศัยอยู่กับญาติ น้องครีมเป็นเด็กที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่เคยมีอาการแพ้ยา

 

“ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ไปโรงเรียนตามปกติ จนช่วงเที่ยงน้องได้นอนหลับพักผ่อน เนื่องจากไม่มีคาบเรียนแล้วเพื่อนเห็นนอนหลับนานจึงไปจับตัว เพราะว่าน้องมีไข้ตัวร้อนตารางช่วงเวลา 14.00 น. น้องได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เลิกเรียนน้องกลับมาที่บ้าน ปวดหัว ปวดแขน ทางบ้านจึงได้ให้กินยาพาราไป 1 เม็ด ช่วงเช้าวันเสาร์ได้ไปส่งน้องไปโรงเรียนพิเศษชดเชยที่โรงเรียนประมาณเวลา 7.00 น. ช่วงเวลา 8.00 น. ครูได้พาน้องมาส่งที่บ้าน เนื่องจากน้องมีอาการหน้าซีด ปากซีด เป็นไข้ตัวร้อน ครอบครัวจึงได้รีบพาส่งโรงพยาบาล (รพ.) มหาราช แพทย์สงสัยว่าน้องจะป่วยเป็นไข้เลือดออก จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อไข้เลือดออกผลการตรวจไม่พบว่าเป็นไข้เลือดออก ทางโรงพยาบาลจะได้ให้ยาน้องมากินกลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน ช่วงค่ำน้องมีอาการหนักมากขึ้น อาเจียนบ่อยหลายครั้ง หมดสติ จึงได้ตัดสินใจพาน้องไปส่งโรงพยาบาล พยาบาลได้ช่วยกันปั๊มหัวใจแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องไว้ได้” นายสุรพจน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ นายสุรพจน์ กล่าวว่า โรงพยาบาลระบุว่า น้องครีมเสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลวกะทันหัน ซึ่งตนยังคงติตใจในการเสียชีวิตของลูกสาว เนื่องจากลูกสาวไม่เคยมีโรคประจำตัว และก็ไม่เคยป่วย ซึ่งครอบครัวเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนที่โรงเรียนในขณะที่ลูกสาวมีไข้สูงถึง 39 องศาเซลเซียส

 

 

“ทางครอบครัวได้ส่งศพลูกสาวไปชันสูตรที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ. ปทุมธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งขณะอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนได้เดินทางไปด้วย ผมจึงสอบถาม ผอ. ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ทำไมไม่มีการวัดไข้ก่อนที่จะฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ ผอ.บอกกับว่าทางโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ได้มีการวัดไข้ก่อนที่จะฉีดวัคซีนแล้ว แต่จากการได้สอบถามนักเรียนและเพื่อนๆ ก็ได้รับคำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนที่ฉีดวัคซีนไม่มีการวัดไข้ก่อนหน้าเลย” นายสุรพจน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายสุรพจน์ กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้กับตนและครอบครัว การสูญเสียครั้งนี้ เป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัว เนื่องจากมีลูกสาวเพียงคนเดียวและอยู่ในวัยที่กำลังน่ารัก เป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อนบ้าน จึงอยากเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกสาวและครอบครัว และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวไหนอีก และว่า หากยังไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังไม่ยอมเผาศพลูกสาวเด็ดขาด แต่เบื้องต้นจะสวดอภิธรรมศพลูกสาวเป็นเวลา 7 วัน และอาจจะมีการฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ 6 กันยายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง