รีเซต

พายุยูนิซ ถล่มยุโรป ดับแล้ว 16 ไฟดับ 1.3 ล้านหลังคาเรือน กู้ภัยเร่งกู้ระบบ

พายุยูนิซ ถล่มยุโรป ดับแล้ว 16 ไฟดับ 1.3 ล้านหลังคาเรือน กู้ภัยเร่งกู้ระบบ
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:37 )
59
พายุยูนิซ ถล่มยุโรป ดับแล้ว 16 ไฟดับ 1.3 ล้านหลังคาเรือน กู้ภัยเร่งกู้ระบบ

จากกรณี “พายุยูนิซ” (Eunice) ซึ่งก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกพัดถล่มพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 196 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุยูนิซ พัดถล่มในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม เยอรมนี และโปแลนด์ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 16 รายแล้ว โดยเป็นการเสียชีวิตจากต้นไม้ล้มทับ รวมถึงถูกวัตถุที่ถูกลบพัดกระแทกใส่ นอกจากผู้เสียชีวิต 16 รายแล้ว ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 30 รายในฝรั่งเศส เช่นเดียวกับในเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องมีการอพยพคนออกจากบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก

 

รายงานระบุว่าพายุยูนิซ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนเกิดไฟฟ้าดับมากถึง 1.3 ล้านหลังคาเรือน โดยล่าสุดมีรายงานว่ายังคงมีอีก 155,000 หลังคาเรือนที่ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือนทางใต้ของประเทศอังกฤษ ทางตะวันออกและตอนใต้ของเวลส์

 

ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟในอังกฤษ เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางในระยะนี้ เนื่องจากระบบรถไฟส่วนใหญ่ถูกตัดขาด ผลจากพายุที่มีแรงลมสูงสุดถึง 196 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยนอกเหนือจากอังกฤษแล้วระบบรถไฟในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และไอร์แลนด์ ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน

 

ทั้งนี้พายุยูนิซ นับเป็นพายุที่ทำให้ทางการอังกฤษต้องประกาศเตือนสภาพอากาศระดับสีแดง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กรุงลอนดอน โดยพายุนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่เกิด “พายุใหญ่” พัดถล่มอังกฤษและตอนเหนือของฝรั่งเศสเมื่อปี 1987

ข่าวที่เกี่ยวข้อง