รีเซต

ไอคอนสยาม หลอมรวมเอกลักษณ์วิถีไทยร่วมส่งเสริมผลงานศิลปินไทยและต่างประเทศ

ไอคอนสยาม หลอมรวมเอกลักษณ์วิถีไทยร่วมส่งเสริมผลงานศิลปินไทยและต่างประเทศ
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2567 ( 12:45 )
42
ไอคอนสยาม หลอมรวมเอกลักษณ์วิถีไทยร่วมส่งเสริมผลงานศิลปินไทยและต่างประเทศ

ไอคอนสยามเสริมความแข็งแกร่ง ยกระดับผลงานศิลปะและวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโลก ปักหมุดพื้นที่ “ICONSIAM ART & CULTURE” ส่งเสริมผลงานศิลปินไทยและต่างประเทศ พร้อมรองรับการจัดงานศิลปวัฒนธรรมมาตรฐานระดับโลกที่คนรักงานอาร์ตต้องมาเยือน เปิดพื้นที่ให้ทุกคนเข้าถึงงานศิลปะทั้งจากศิลปินไทยและต่างประเทศได้ทุกวัน ตอกย้ำแนวคิด “นำสิ่งที่ดีที่สุดของไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก” ล่าสุด จับมือองค์กรพันธมิตร นำไฮไลต์ผลงานศิลปะชั้นเลิศ สุดเอ็กซ์คลูซีฟหาชมได้ยาก สร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมายให้ลูกค้าชื่นชมตลอดปี 2567  

โดยบรรจงหลอมรวมที่สุดของเอกลักษณ์วิถีไทยและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของความวิจิตรล้ำสมัย พร้อมคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดของโลกมารวบรวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อให้สถานที่แห่งนี้นำเสนอความเป็นไทยสู่เวทีโลกอย่างสวยงาม หนึ่งในหัวใจสำคัญของโครงการ คือ การถ่ายทอดเอกลักษณ์ไทยในทุกมิติ (EMBRACE THE POWER OF THAINESS) ดังจะเห็นได้จากการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของความเป็นไทยผ่านการออกแบบโครงการทั้งภายในและภายนอกที่วิจิตรบรรจง


พร้อมผสมผสานความร่วมสมัยอย่างลงตัว รวมไปถึงการทำงานร่วมกับศิลปินแห่งชาติ ศิลปินระดับโลก รวมไปถึงศิลปินท้องถิ่น หลายท่าน เพื่อจัดแสดงผลงานศิลปะชิ้นเอก ซึ่งมีอยู่ทั่วอาคาร ทำให้ไอคอนสยาม มีความโดดเด่นและแตกต่างจากศูนย์การค้าอื่นๆ และได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางระดับโลกที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือน

นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า แนวคิดการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมตามนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มุ่งเน้นการปรับบทบาทของกระทรวงวัฒนธรรมสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ โดยขับเคลื่อนงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ด้วยเศรษฐกิจวัฒนธรรมใหม่ ให้มีการสร้างรายได้ เสริมคุณค่า และพัฒนาสังคม ผลักดันศิลปวัฒนธรรมให้มีบทบาทในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมไทย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ศิลปะร่วมสมัย ให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคนไทยให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สามารถนำไปปรับในการดำรงชีวิตและสร้างอาชีพต่อไปได้ 

ในปีนี้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงร่วมกับไอคอนสยาม เตรียมจัดงาน Bangkok Art Festival 2024  ครั้งที่ 9 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม โดยโครงการนี้จะเป็นโครงการสำคัญที่เปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้งานศิลปะร่วมสมัย อีกทั้งยังทำให้ศิลปินในทุก ๆ แขนง มารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ จนก่อเกิดพลังขับเคลื่อน ต่อยอด ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย พัฒนาผลงานสู่ระดับอาเซียนและนานาชาติต่อไป โครงการดังกล่าวจึงเป็นโครงการที่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อสังคม เยาวชน ศิลปินและประชาชน เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และต่อยอดก่อให้เกิดธุรกิจ สร้างรายได้ จากผลผลิตทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นการส่งเสริมให้นำมิติทางวัฒนธรรมสร้างรายได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวต่อไป 


นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ได้ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้เตรียมจัดงานเทศกาลงานศิลปะประจำปีสุดยิ่งใหญ่ Winter Art Fair Festival ในเดือนพฤศจิกายน 2567 ที่จัดแสดงและจำหน่ายงานศิลปะทุกรูปแบบจากศิลปินต่างๆมากมาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะได้มาแลกเปลี่ยนผลงานและเก็บสะสมผลงานจากศิลปินที่ชื่นชอบ ในบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาในงาน ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม  

ผสานพลัง Live Impact Events นำปรากฏการณ์งานศิลปะระดับโลก สู่สายตาชาวไทย


นายเดวิน หม่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Live Impact Events กล่าวว่า Live Impact Events เตรียมนำนิทรรศการระดับเวิลด์คลาสเข้ามาให้คนไทยได้ชมกันอีกครั้ง กับนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะดิจิทัลอิมเมอร์ซีฟระดับโลก Da Vinci Alive Bangkok ครั้งแรกในเอเชีย นิทรรศการที่รวบรวมผลงานของเลโอนาร์โด ดา วินชี ผู้รอบรู้ในสรรพวิทยาการ อัจฉริยะชาวอิตาลี ที่มีบทบาทเป็นทั้งศิลปิน ประติมากร นักดนตรี นอกจากนั้นยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักคณิตศาสตร์ วิศวกร และสถาปนิกที่เก่งกาจอย่างหาตัวจับได้ยาก อัจฉริยะผู้ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนมาแล้วมากมาย โดยนิทรรศการระดับโลก Da Vinci Alive Bangkok จะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 15 มีนาคม - 31 กรกฎาคมนี้ ณ Attraction Hall ชั้น 6 


“ในปีที่ผ่านมา Grande Experiences, Live Impact Events และไอคอนสยาม ได้นำนิทรรศการระดับโลกอย่าง Van Gogh Alive Bangkok” และ Monet & Friends Alive Bangkok’  เข้ามาจัดแสดงให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวชมไอคอนสยามได้สัมผัสประสบการณ์ระดับโลก นั้นนับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมงานจำนวนมากกว่า 2 แสนคน ตลอดระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการ นับเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเที่ยวชมนิทรรศการและมาเที่ยวไอคอนสยามไปพร้อมกัน”

ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ งานช่างสิบหมู่ กับ Thai Craft Studio


นางสาวณัฐฐานิตา กาญจนชัยภิวัฒน์ เจ้าของกิจการสตูดิโอหัตถศิลป์ Thai Craft Studio กล่าวว่า งานหัตถศิลป์ของไทยหรืองานช่างสิบหมู่เป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นจากฝีมือคนไทย ซึ่งจะมีกระบวนการที่ซับซ้อน ทั้งการออกแบบลวดลาย การปั้น การแกะสลัก การปิดทอง โดยอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยโบราณ อันทรงคุณค่าจากภูมิปัญญาของช่างหัตถศิลป์ไทยโบราณ เผยแพร่ในรูปแบบไทยร่วมสมัย เพื่ออนุรักษ์ให้สืบทอดต่อไป โดย Thai Craft Studio ได้นำผลงานล่าสุดคือ สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดินปีมังกร ซึ่งเป็นนิทรรศการที่เชื่อมโยงสองวัฒนธรรมไทย-จีนไว้ด้วยกัน ผสมผสานเรื่องราวความเชื่อและความศรัทธาออกมาเป็นงานพุทธศิลป์ที่มีเสน่ห์และทรงพลัง  ให้สมกับการเริ่มต้นยุคสมัย  (ยุค๙) ยุคแห่งพลังงาน ความเจริญรุ่งเรืองและคุณงามความดี ซึ่งกำลังจัดแสดงให้ชม ณ Arts Way ชั้น M  


“ภายในเดือน เมษายน Thai Craft Studio จะนำผลงานงานหัตถศิลป์ของไทยอีกหนึ่งผลงาน ที่มีชื่อว่า “วัฒนธรรม สร้างสรรค์ ศรัทธา สร้างศิลป์”  ซึ่งเป็นการนำประติมากรรมพระพุทธรูปและองค์เทพตามความเชื่อของไทยที่หาชมได้ยาก จัดแสดงให้ชม ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน และหลังจากนั้นจะเปลี่ยนผลงานให้ทุกท่านได้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยการนำผลงานมาจัดแสดงให้ชมอย่างใกล้ชิด ณ Arts Way ชั้น M  ซึ่งไอคอนสยามเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละวัน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่งานหัตถศิลป์ของไทย งานช่างสิบหมู่ จะได้จัดแสดงผลงานที่ใกล้ชิดกับผู้คนมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้เพียงแต่มาช้อปปิ้งซื้อสินค้าแต่งานศิลปะกำลังเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของในชีวิตประจำวัน” ผสมผสานศิลปะกับความบันเทิง ดื่มด่ำประสบการณ์งานศิลป์ โดย ไฮป์ คาเทล


นายอานันท์ โซนดิ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไฮป์ คาเทล จำกัด กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงาน Art Scape นั้น เนื่องจากต้องการให้ทุกคนได้เปิดโลกของงานศิลปะในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม โดยการนำพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะผสมผสานความบันเทิงทั้งในโลกของศิลปะแห่งอาหาร และศิลปะทางดนตรี มาจัดอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งการจัดงานศิลปะภายในงาน Art Scape ครั้งนี้ เราได้นำเสนอผลงานที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบงานเพนท์ติ้ง ประติมากรรม ของเล่นสะสม ภาพพิมพ์ ภาพวาด ครอบคลุมไปถึงผลงานศิลปะออนไลน์ NFT จากศิลปินชั้นนำทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงศิลปินรุ่นใหม่มาจัดแสดงผลงานนิทรรศการหมุนเวียนกันไปในแต่ละเดือน ท่ามกลางความงดงามของทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยนิทรรศการจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 เมษายน 2567 ณ นภาลัย เทอร์เรซ ชั้น ไอคอนสยาม 


Art Scape มีแนวคิดที่ต้องการให้งานศิลปะสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของทุกคน ซึ่งส่วนตัวมองว่างานศิลปะจะสร้างแรงบันดาลใจและสร้างพลังบวกให้กับผู้คน ซึ่งนอกจากการชมผลงานของศิลปินที่ชื่นชอบ งานศิลปะหลากหลายประเภท ที่ Art Scape ยังได้จัดเตรียมความบันเทิงในรูปแบบอี่นๆ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และดนตรีเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์อีกด้วย”ร่วมมือกับสมาคมนักศึกษาเก่าคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หนุนศิลปินนักสร้างสรรค์ นำผลงานคนไทยสู่สายตาชาวโลก 


นายธราธิป นัทธีศรี นายกสมาคมนักศึกษาเก่าคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี คณะจิตรกรรมฯ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดแสดงผลงานจากศิษย์เก่าสุดยอดฝีมือของเมืองไทยกว่า  80 ท่าน ในงาน Across the Centuries ข้ามศตวรรษ นิทัศนศิลปะ 2567 มาให้ชมเป็นครั้งแรก ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 รุ่น ครอบคลุมจากศตวรรษที่ 20 สู่ศตวรรษที่ 21 โดยรวมผลงานจากศิลปินระดับ “บรมครู” ที่ผ่านการทำงานศิลปะระดับคุณภาพมาอย่างยาวนานครอบคลุมไปถึงศิลปิน “รุ่นกลาง” ที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางศิลปะ และศิลปินรุ่นเล็ก ที่เริ่มแจ้งเกิดในวงการศิลปะในศตวรรษที่ 21 แต่ก็เปี่ยมล้นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ 


“งานนี้นับเป็นงานระดับมหกรรม ที่จะนำเสนอความโดดเด่นและคุณค่าของศิลปะร่วมสมัยที่หลากหลายแนวทาง ครอบคลุมบริบททางสังคม รูปแบบ เนื้อหา ผลงานศิลปะ ศิลปินหลายยุคและหลายรุ่นในระดับข้ามศตวรรษ ซึ่งการจัดงาน Across the Centuries ข้ามศตวรรษ นิทัศนศิลปะ 2567 นี้เป็นการจัดงานครั้งแรกที่ไอคอนสยาม ที่ทุกคนจะได้ชมผลงานของศิลปินตั้งแต่รุ่นบรมครู ถึงศิลปินรุ่นใหม่ ซึ่งหาชมได้ยากและยังไม่เกิดขึ้นมาก่อน โดยจะเปิดให้ชมได้ตั้งแต่วันที่ มีนาคม ถึง 31 มีนาคม 2567 ณ ICONLUXE Pop Up Space ชั้น 1” 

คุณสุพจน์กล่าวทิ้งท้ายเพิ่มเติมว่า ไอคอนสยาม ยังได้ร่วมกับพันธมิตรอีกมากมาย ร่วมจัดนิทรรศการแสดงงานศิลปะให้ทุกคนได้ชมงานกันได้อย่างต่อเนื่อง เช่น นิทรรศการ tokidoki ICONIC Bangkok Experience จากผลงานสร้างสรรค์ของ ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ (Simone Legno) โดยบริษัท อาส์ค มี จำกัด ซึ่งจัดแสดงอยู่ ณ ICONSIAM Art & Culture Space ชั้น 8 ถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้  

นอกจากนี้ ไอคอนสยามยังได้ร่วมกับ ARTVENTURE  จัดนิทรรศการ CARVENTURE เตรียมพบกับครั้งแรกของการจัดแสดงนิทรรศการรถคลาสสิคที่จับคู่กับคาแรคเตอร์อาร์ตทอยสุดน่ารักจากศิลปินไทยที่มีผู้ติดตามจากทั่วโลก เช่น คาแรคเตอร์น้องไดลีย์ กับรถ CADILLAC 1967 หรือ WORLD BOY กับรถ CADILLAC 1952 ซึ่งทุกท่านสามารถร่วมชมและเก็บสะสมผลงาน โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-24 มีนาคมนี้ ณ ริเวอร์ พาร์ค ขณะเดียวกันไอคอนสยามยังได้ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ และศิลปินรุ่นใหม่จัดแสดงผลงานศิลปะอีกมากมาย อาทิ ศิลปินระดับตำนาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิทธิชัย ปรัชญารัติกุล ศิลปินรุ่นใหม่ เช่น Peachful, Kiwtum, Nutped, Toddyinthemood, Plulalin รวมถึงผลงานจากนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง และคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่จะนำผลงานศิลปะมาให้ทุกท่านได้ชมในเร็วๆนี้ อีกด้วย

เชิญชวนทุกคนมาร่วมเปิดประสบการณ์ของงานศิลปะ ที่ปรากฏอยู่ ณ ไอคอนสยาม พร้อมเปิดให้ทุกคนมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ และดื่มด่ำกับงานศิลปะที่น่าหลงใหลในพื้นที่ต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี 


ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง