รีเซต

นักวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัดใหญ่

นักวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัดใหญ่
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 10:20 )
562
นักวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัดใหญ่

วันนี้ ( 22 ต.ค. 63 )เซอร์ แพททริค วาแลนซ์  (Sir Patrick Vallance ) หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ของประเทศอังกฤษ ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เป็นโรคอุบัติใหม่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีโอกาสสูงมาก ที่จะกลายเป็น “โรคประจำถิ่น “ หรือ“endemic” เช่นเดียวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ ที่จะแพร่ระบาดเป็นฤดูกาลในทุกๆปี ควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงสายพันธ์


แม้ว่า การพัฒนาวัคซีนของหลายๆบริษัท จะเข้าสู่ขั้นตอนทดสอบกับมนุษย์ที่ถือว่า การพัฒนาวัคซีนใกล้ประสบความสำเร็จ แต่ เซอร์ แพททริค เตือนว่า ผลการทดสอบทางคลินิคบ่งชี้ว่า วัคซีนที่พัฒนาขึ้น สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ชั่วคราวเท่านั้น และเชื้อไวรัสโควิ19 ก็จะสามารถกลับมาได้ใหม่ ในรูปแบบเดิม หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธ์ จนวัคซีนตัวเดิมที่ใช้อยู่ ขาดประสิทธิภาพ เมื่อเกิดการระบาดซ้ำ


เซอร์ แพททริค ย้ำด้วยว่า ตามประวัติศาสตร์การแพทย์ ,มนุษย์สามารถผลิตวัคซีน หรือ หากลวิธีการรักษา ที่สามารถกำจัด โรคติดเชื้อได้เพียงโรคเดียว ก็คือ โรคไข้ทรพิษ เท่านั้น ส่วนโรคอื่นๆจะต้องมีการพัฒนาวัคซีนตลอดจนวิธีการรักษาโรคมาโดยตลอด ตามการเปลี่ยนแปลงของเชื้อ


สิ่งที่ทำได้ ณ ตอนนี้ก็คือ การพัฒนาวัคซีนเพื่อหยุดยั้งการติดชื้อ และหาวิธีสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพื่อยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำการวิจัยอย่างต่อเนื่อง จนสามารถควบคุมให้ การแพร่ระบาดมีระยะเวลาห่างกัน จนแพทย์มีขีดความสามารถในการป้องกันโรคและรักษาผู้ป่วยได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง