รีเซต

'ชาวต่างชาติเกาะสมุย' โร่แจ้งความเอาผิด สนง.บัญชีหลอกต่อวีซ่าเวิร์คเพอร์มิต สูญเงินนับล้าน

'ชาวต่างชาติเกาะสมุย' โร่แจ้งความเอาผิด สนง.บัญชีหลอกต่อวีซ่าเวิร์คเพอร์มิต สูญเงินนับล้าน
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 10:53 )
202
'ชาวต่างชาติเกาะสมุย' โร่แจ้งความเอาผิด สนง.บัญชีหลอกต่อวีซ่าเวิร์คเพอร์มิต สูญเงินนับล้าน

กลุ่มผู้เสียหายชาวต่างชาติเข้าแจ้งความตำรวจ หลังถูกสำนักงานบัญชีแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย หลอกโอนเงินค่าดำเนินการต่อวีซ่า เวิร์คเพอร์มิต และจดทะเบียนบริษัท แต่สุดท้ายไม่ได้มีการทำเอกสารให้แต่อย่างใด สูญเงินไปนับล้านบาท

 

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 7 พฤศจิกายน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ อักษรสม รอง ผกก.(สอบสวน) รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายเป็นกลุ่มชาวต่างชาติหลายราย ที่เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับสำนักงานบัญชีแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.มะเร็ต ที่หลอกลวงให้กลุ่มผู้เสียหายมาต่อวีซ่า ทำเวิร์คเพอร์มิต และจดทะเบียนบริษัท แต่สุดท้ายไม่ได้มีการทำเอกสารให้แต่อย่างใด ติดตามสอบถามมานานกว่า 6 เดือน ก็ไ่ม่มีคำตอบให้บ่ายเบี่ยงมาตลอด กลุ่มผู้เสียหายจึงมั่นใจว่าหลอกแน่แล้ว

 

ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ผู้เสียหายชาวต่างชาติทั้ง 8 ราย เข้ามาอาศัยและทำธุรกิจอยู่บนเกาะสมุย ได้ว่าจ้างให้ น.ส.จอย(นามสมมุติ) เจ้าของสำนักงานบัญชีแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย ให้ดำเนินการต่อวีซ่าประเภทใบอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อทำงาน (Non-B) 1 ปี และต่อใบอนุญาตทำงาน 1 ปี รวมถึงการจดทะเบียนบริษัท และทำเอกสารเกี่ยวกับบริษัท โดยทุกรายน.ส.จอยได้ขอเก็บเงินล่วงหน้าไปจนครบหมดแล้ว รายละตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท แต่พอเวลาผ่านไปนานกว่า 6 เดือนก็ยังไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ผู้เสียหายกังวลว่าจะมีความผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง และได้พยายามติดต่อพบตัวน.ส.จอยเพื่อขอเอกสารหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานตัวจริงคืน แต่ก็ไม่เคยเจอตัวน.ส.จอยเลย จะติดต่อได้แต่เฉพาะทางแอพพลิเคชั่นไลน์เท่านั้น ก็ให้คำตอบกลับมาว่ากำลังดำเนินการมาตลอด จนกระทั่งมีผู้เสียเพิ่มขึ้นหลายรายจึงเชื่อได้ว่าถูกน.ส.จอย หลอกลวงแน่ จึงได้รวมตัวมาแจ้งความดังกล่าว

 

เบื้องต้นทาง พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ อักษรสม รอง ผกก.(สอบสวน) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีผู้เสียหายบางส่วนมาแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว แต่ว่ายังไม่ยอมมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก และถ้าหากออกหมายเรียกครบ 2 ครั้งแล้วยังไม่มาก็จะให้ศาลพิจารณาออกหมายจับต่อไป ส่วนผู้เสียหายทุกรายที่มาแจ้งความในวันนี้ พนักงานสอบสวนจะเรียกมาสอบปากคำพร้อมนำหลักฐานมาแสดงอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าคนใดถูกหลอกเรื่องอะไร สูญเงินไปเท่าไร และหากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมจากนี้ก็สามารถเข้ามาแจ้งความได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง