รีเซต

"ทรัมป์" กล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

"ทรัมป์" กล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2565 ( 18:40 )
43
"ทรัมป์" กล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวหา โดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า มีการทุจริตเลือกตั้งกลางเทอมในหลายรัฐ รวมทั้ง รัฐแอริโซนา และเนวาดา  ซึ่ง ผู้สมัครพรรครีพับลิกัน ที่เขาให้การสนับสนุนแพ้เลือกตั้ง  และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ที่รัฐแอริโซนา

 

ทั้งนี้ ที่รัฐแอริโซนา ที่รู้ผลเลือกตั้งส.ว.ไปก่อนหน้านี้ ว่า มาร์ค แคลลี อดีตนักบินอวกาศ สังกัดพรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้ง เหนือ นายเบลค มาสเตอร์ส ที่ยังไม่ประกาศยอมแพ้ มีผู้ประท้วงเกือบ100คน ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ  ชุมนุมอยู่ด้านนอกสำนักงานการเลือกตั้ง ในเมืองฟีนิคส์  เพื่อกดดันให้มีการนับคะแนนใหม่ และกล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้ง  โดยผู้ประท้วงหลายคน เรียกร้องให้ทหาร เข้าแทรกแซงการเลือกตั้ง ในรัฐแอริโซนา และกล่าวหาซ้ำ ถึงกรณีที่นายทรัมป์ เคยกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า มีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ที่เขาแพ้เลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน 


สำหรับการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีผู้สมัครพรรครีพับลิกันหลายคน รวมทั้ง นายมาสเตอร์ ที่กล่าวย้ำ ข้อกล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้งของนายทรัมป์  แม้การสอบสวนจากหลายหน่วยงานล้วนไม่พบว่ามีมูลความจริง


ขณะที่ ก่อนหน้านี้ มาร์ค เคลลี กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุน ที่เมืองฟีนิคส์ เน้นย้ำถึงความเป็นเอกภาพ และจะทำงานให้กับทุกฝ่าย  พร้อมขอให้เชื่อมั่นในระบบจัดการเลือกตั้งของรัฐ


ส่วนที่รัฐเนวาดา  วุฒิสมาชิก แคตเธอรีน คอร์เทซ มาสโท วัย 58 ปี สังกัดพรรคเดโมแครต  ได้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐเนวาดาต่อ อีกสมัย หลังผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมา เป็นผู้ชนะเลือกตั้งเหนือ นายอาดัม ลาซัลท์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้การสนับสนุน  ชัยชนะของ ส.ว.มาสโท ยังเป็นการการันตี การได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตด้วย เมื่อรีพับลิกันยังมีส.ว.อยู่ที่ 49 ที่นั่ง ขณะที่ยังต้องลุ้นผลเลือกตั้ง ส.ว.ที่รัฐจอร์เจีย ที่จะมีการเลือกตั้งรอบสองชี้ขาดกันในวันที่ 6 ธัวาคม นี้ หลังไม่มีผู้สมัครชนะคะแนนเด็ดขาดถึงร้อยละ50


ขณะผลเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนฯ อย่างไม่เป็นทางการ พรรคเดโมแครต เริ่มได้ส.ส.ไล่ตามตีตื้น พรรครีพับลิกันด้วยเช่นกัน  โดยเดโมแครตได้ส.ส.แล้ว 204 ที่นั่ง ส่วนรีพับลิกัน ได้ส.ส. แล้ว 211 ที่นั่ง  เหลือเพียง 7 ที่นั่ งก็จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ


ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกมาแถลงรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก กับผลเลือกตั้งกลางเทอม ที่พรรคเดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา หลังจากผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่รัฐเนวาดา ส.ว. มาสโท สามารถรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ 


ทั้งนี้ หากพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้งรอบ 2 ที่รัฐจอร์เจีย ซ่งจะชี้ขาดในวันที่ 6 ธันวาคม นี้  จะยิ่งทำให้การผลักดันกฎหมาย หรือ เสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวุฒิสภา ไร้อุปสรรคมากขึ้น  แต่หากแพ้ พรรคเดโมแครตยังมีส.ว. เท่ากับรีพับลิกัน คือ 50-50 ที่นั่ง และมีรองประธานาธิบดีกามาลา แฮร์รีส ประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง  เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดเรื่องสำคัญ ที่พรรคเดโมแครตต้องการผลักดันได้


อย่างไรก็ตาม ไบเดน ยังระบุด้วยว่า ผลเลือกตั้งกลางเทอม ที่พรรคเดโมแครตทำผลงานได้ดี  แม้ผลสำรวจก่อนเลือกตั้ง จะระบุว่าพรรครีพับลิกันจะทำได้ดีกว่า  สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของผู้สมัครของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งรอบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง