รีเซต

FDA สหรัฐฯ เสนอใช้วัคซีน J&J เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม

FDA สหรัฐฯ เสนอใช้วัคซีน J&J เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2564 ( 07:41 )
58
FDA สหรัฐฯ เสนอใช้วัคซีน J&J เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม

วันนี้ ( 17 ต.ค. 64 )คณะที่ปรึกษาองค์การอาหารและยา หรือ FDA สหรัฐฯ เสนอใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Johnson&Johnson ซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียว ฉีดซ้ำให้แก่ผู้ที่รับวัคซีนเดิม เพื่อเป็นเข็มกระตุ้น โดยการฉีดกระตุ้นเหมาะกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี และรับวัคซีนของ Johnson&Johnson เข็มแรกนานกว่า 2 เดือน

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า สมาชิกบางส่วนของคณะทำงานชุดนี้มองว่า ควรมีการปรับให้ใช้วัคซีนของ Johnson&Johnson เป็นแบบฉีดสองเข็มไปเลย อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ต้องผ่านการพิจารณาและลงมติจากคณะกรรมการชุดใหญ่ของ FDA ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC

 

ทั้งนี้ Johnson&Johnson ยื่นเรื่องต่อ FDA เมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อขอให้มีการพิจารณาอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้มีการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ Johnson&Johnson ที่เป็นแบบฉีดเข็มเดียว เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ที่ได้รับวัคซีนเดียวกันไปแล้ว

 

ข้อมูลที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันใช้ประกอบการพิจารณาของเอฟดีเอ รวมถึงผลการทดสอบทางคลินิกขั้นที่สามกับกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐ ว่าการฉีดวัคซีนเดิมเป็นเข็มที่สอง หลังการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 56 วัน เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการมีอาการจากโรคโควิด-19 เป็น 94% และป้องกันการป่วยหนักได้ 100% ภายในเวลา 14 วันแรกหลังรับวัคซีน

 

ปัจจุบัน วัคซีนของ Johnson&Johnson เป็น 1 ใน 3 แบบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีการใช้งานในสหรัฐฯ ร่วมกับวัคซีนของ Pfizer/BioNTech และ Moderna โดยวัคซีนของ Johnson&Johnson เป็นแบบเดียวที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ ขณะที่ข้อมูลของ CDC ระบุว่า ชาวอเมริกันอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประมาณ 15 ล้านคน ได้รับวัคซีนของ Johnson&Johnson 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง