รีเซต

ล่ามไทยในซาอุฯ ติดโควิดเสียชีวิต พบอาการแทรกซ้อน-โรคประจำตัว

ล่ามไทยในซาอุฯ ติดโควิดเสียชีวิต พบอาการแทรกซ้อน-โรคประจำตัว
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 15:00 )
143
ล่ามไทยในซาอุฯ ติดโควิดเสียชีวิต พบอาการแทรกซ้อน-โรคประจำตัว

วันนี้ (18 ก.ย.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค และ ผศ.นพ.พจน์ อินทลาภาพร ผอ.โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.ราชวิถี

นพ.สมศักดิ์ กล่าวยืนยัน มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย คือ นายอะห์มัด มะมิน อายุ 54 ปี   เป็นล่ามของกระทรวงแรงงาน ประจำกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย พบประวัติตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างอยู่ประซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม แต่อาการไม่หนักแพทย์จึงให้กลับมารักษาตัวยังที่พัก


ต่อมาวันที่ 26 กรกฎาคม อาการหนักขึ้น แพทย์จึงรับรักษาตัวที่โรงพยาบาล  ไม่สามารถหายใจเองได้ หัวใจหยุดเต้น 1 ครั้งแพทย์ปั๊มหัวใจกลับคืนมา


ญาติมีความประสงค์ขอนำตัวมารักษาต่อที่ประเทศไทย โดยมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ 


จากนั้นได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ด้วยเครื่องบินขนส่งผู้ป่วย Air Ambulance ซึ่งมีระบบป้องกันตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข


ผู้ป่วยเดินทางถึงประเทศไทย วันที่ 2 กันยายน เพื่อทำการรักษาต่อ แต่อาการทรุดลง พบว่าปอดได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดื้อยา ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการ โดยให้ยาปฏิชีวนะหลายขนาน แต่อาการไม่ดีขึ้นเนื่องผู้ป่วยมีอาการหนักมาตั้งแต่ประเทศต้นทาง และมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน 


จนกระทั่งช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้เสียชีวิตลง นับเป็นผู้เสียจากโรคโควิด-19 รายที่ 59 ของไทย

อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุถึง กระบวนการรักษาของผู้เสียชีวิตรายนี้ ในช่วงที่อยู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย  ว่า ไม่ได้รับยาต้านเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่แรก อีกทั้งผลตรวจไม่พบเชื้อในช่วงหลัง แต่แพทย์ได้ทำการรักษาภาวะแทรกซ้อนตามอาการอื่นๆ


ขณะที่ ผศ.นพ.พจน์ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว แรกรับพบว่ามีปัญหาเรื่องปอดอักเสบต่อเนื่อง แม้อาการจะดีขึ้น แต่ติดเชื้อปอดอักเสบจากแบคทีเรียดื้อยาแทรกซ้อน ทางแพทย์ รพ.ราชวิถี ได้ให้ยารักษาต่อเนื่อง 

ต่อมา พบว่า ทางเดินหายใจและปอด โดยปอดด้านขวา มีเงาทึบ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ป่วยมีภาวะปอดอักเสบรุนแรงจากโควิด จนเกิดพังผืดในปอด ทำให้หายใจลำบาก รักษาไม่ถึง 10 ชม. ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และให้ยา โดยผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น 1 ครั้ง แพทย์ปั๊มหัวใจ มีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจบาดเจ็บ เมื่อตรวจคลื่นหัวใจพบว่ายังผิดปกติอยู่ ตลอดการดูแลรักษาก็ผิดปกติต่อเนื่องมาตลอด  


ทั้งนี้ เชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดื้อยาที่เกิดกับผู้ป่วยโควิด-19 รายนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกรายไม่ใช่เฉพาะผู้ป่วย โควิด-19

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค  ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งได้เคยแถลงข่าวไปแล้ว เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 3,430 ในวันที่ 4 ก.ย.63 โดย ทีมระบาดวิทยาสอบสวนโรคว่าติดเชื้อจากประเทศซาอุฯ เบื้องต้นไม่พบมีใครในประเทศเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายนี้.

Cr.ภาพจาก www.mol.go.th

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง