รีเซต

"โนโรไวรัส" ลามชัยภูมินร.ป่วยกว่า 300 ราย- เร่งสอบสวนโรงน้ำแข็ง

"โนโรไวรัส" ลามชัยภูมินร.ป่วยกว่า 300 ราย- เร่งสอบสวนโรงน้ำแข็ง
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:21 )
95
"โนโรไวรัส" ลามชัยภูมินร.ป่วยกว่า 300 ราย- เร่งสอบสวนโรงน้ำแข็ง

วันนี้ ( 23 ก.พ. 66 )นายแพทย์ธเรศ   กรัษนัยรวิวงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า  ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ สอบสวนพบสาเหตุนักเรียนและครูป่วย เกิดจากเชื้อโนโรไวรัส ที่มีการปนเปื้อน ในอาหารและน้ำดื่ม  

ส่งผลให้เกิดอาการระบบทางเดินอาหาร  และระบาดไปยังพื้นที่ข้างเคียงในโรงเรียนมัธยม 4 แห่ง  คาดว่าเกิดจากแหล่งผลิตของน้ำเดียวกัน มีการปนเปื้อนเชื้อไวรัส โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีในสิ่งแวดล้อม มักพบในน้ำ น้ำแข็ง เครื่องดื่ม สามารถป้องกันได้ด้วยการควบคุมความสะอาดของอาหาร เครื่องดื่ม ตามหลักสุขอนามัย และอาหารต้องปรุงสุก   ซึ่งเชื้อโนโรไวรัส จะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิด อาการ ถ่ายเหลว คลื่นไส้อาเจียน   

ซึ่งการรักษาให้ยาตามอาการและให้เกลือแร่เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ปัจจุบันยังไม่วัคซีนป้องกัน ดังนั้นจึงต้องเน้นย้ำดูแลเรื่องความสะอาดในการปรุงอาหาร และน้ำดื่ม   ขณะนี้สำนักงานควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่เข้าไปดูแลแล้ว

ด้านนายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ยังมีนักเรียน 4 คนที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล ผลตรวจยืนยันว่า การป่วยมีทั้งเชื้อโนโรไววัส และแบคทีเรียอีโคไล ล่าสุด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็ง 5 แห่งในจังหวัดชัยภูมิแล้ว พบว่ามีการผลิตน้ำแข็งจากน้ำที่แตกต่างกัน ทั้งจากน้ำบาดาล น้ำประปา  และน้ำจากแหล่งน้ำผิวดิน จึงได้นำน้ำแข็งไปตรวจสอบมาตรฐานการผลิต 

หลังจากนี้ยังจะเก็บตัวอย่างสุ่มตรวจอาหารด้วย เช่น ผักเพราะที่ผ่านมาเคยพบว่ามีเชื้อโนโรไวรัสจากผัก   โดยต้องเร่งคุมการระบาดโดยเร็วเพราะเกรงจะเป็นปัญหาอุปสรรคของเด็กนักเรียนที่กำลังอยู่ในช่วงใกล้สอบปลายภาค

ส่วนที่จีนมีการพักการเรียนการสอนของโรงเรียนระดับประถม ในหลายพื้นที่รวมทั้งในมณฑลเจ้อเจียง  มหานครเซี่ยงไฮ้  กรุงปักกิ่ง และ เมืองเทียนจิน ที่อยู่ติดกัน หลังตรวจพบนักเรียนหลายคนติดเชื้อโควิด-19 และพบโรคระบาดอื่นๆ เช่นไข้หวัดตามฤดูกาล  และโนโรไวรัส  โดยมีการประกาศพักการเรียนการสอนเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง