รีเซต

CPN ฟื้นตัวแต่ยังไม่กลับสู่ระดับปกติ คาดปีหน้าเติบโตสูง

CPN ฟื้นตัวแต่ยังไม่กลับสู่ระดับปกติ คาดปีหน้าเติบโตสูง
ทันหุ้น
30 กันยายน 2563 ( 10:35 )
46
CPN ฟื้นตัวแต่ยังไม่กลับสู่ระดับปกติ คาดปีหน้าเติบโตสูง

ทันหุ้น - สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง CPN ว่า จากการอัพเดทกับ CPN พบว่าจำนวนลูกค้าฟื้นตัวต่อเนื่องมาเป็น 85-90% และส่วนลดค่าเช่าน้อยลงเรื่อยๆ โดยอาจกลับมาปรับขึ้นค่าเช่าได้ในช่วงกลางปีหน้า ส่วนผลประกอบการ 3Q63 คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างมีนัยยะ QoQ จากช่วงล็อกดาวน์ แต่คาดว่ายังลดลง YoY ก่อนจะกลับมาเติบโตสูงในปี 2564 จากการปรับค่าเช่าและการเปิดโครงการใหม่ แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย (DCF) 66 บาท

 

จำนวนลูกค้าเข้าศูนย์การค้า (ไม่รวมโครงการในพื้นที่ท่องเที่ยว) ฟื้นตัวจากเดือน มิ.ย.ที่ 60-80% มาเป็น 80-85% ในเดือน ก.ค. และ 85-90% ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. แต่ศูนย์การค้าในพื้นที่ท่องเที่ยวมีจำนวนลูกค้าประมาณ 60% ขณะที่ส่วนลดค่าเช่า (Discount) ค่อยๆ ลดลงจากครึ่งหลังของเดือน พ.ค. ที่ 40-50% เหลือ 30%, 25% และต่ำกว่า 25% ในเดือน มิ.ย. ก.ค. และ ส.ค. ตามลำดับ อัตราเข้าเช่าทรงตัวที่ 91-92% ส่วนรายได้จากการขายอาหาร&เครื่องดื่ม ฟื้นตัวกลับมาได้ 80% จากระดับปกติ ส่วนรายได้โรงแรมฟื้นตัวได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากโรงแรมเซ็นทาราอุดร กลับมาเปิดโดยมีอัตราเข้าพัก 50-60% หลังจากปิดในช่วงล็อกดาวน์ เราคาดว่ารายได้และกำไร 3Q63 จะฟื้นตัวอย่างมีนัยยะ QoQ แต่ยังลดลง YoY

 

ฟื้นตัวอย่างมีสำคัญปีหน้า

 

ส่วนลดค่าเช่ามีแนวโน้มน้อยลง และอาจเริ่มกลับมาปรับขึ้นค่าเช่าได้ตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป ประกอบกับผู้เช่ารายใหม่ทั้ง Anchor และรายย่อย บนพื้นที่อิเซตัน 27,000 ตรม. ซึ่งหมดสัญญาปลายปีนี้ คาดว่าจะเปิดใน 2H64 เป็นอัพไซด์สำหรับรายได้ของ CPN เนื่องจากปัจจุบันไม่ได้รับรู้รายได้ค่าเช่าจากอิเซตันซึ่งจ่ายค่าเช่าระยะยาวให้กับผู้ให้เช่าเดิมไปแล้วก่อนที่ CPN จะลงทุนในเซ็นทรัลเวิลด์ นอจากนั้น โครงการ Mixed use แห่งใหม่ที่ อยุธยา ศรีราชา และ จันทบุรี คาดว่าจะเปิดในช่วงปี 2564-2566

 

การดำเนินธุรกิจของ CPN ต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยและคำนึงถึงคุณภาพชีวิต รวมทั้งให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) ความท้าทายที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค การแข่งขันที่รุนแรง ผลกระทบจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี (Technology Disruption) และ การสร้างผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความเสี่ยงจากภัยคุกคามด้านไซเบอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง