รีเซต

"จรวดพิสูจน์โลกแบน" ตกกลางทะเลทรายสหรัฐฯ นักบินเสียชีวิต

"จรวดพิสูจน์โลกแบน" ตกกลางทะเลทรายสหรัฐฯ นักบินเสียชีวิต
บีบีซี ไทย
24 กุมภาพันธ์ 2563 ( 11:26 )
166
"จรวดพิสูจน์โลกแบน" ตกกลางทะเลทรายสหรัฐฯ นักบินเสียชีวิต

นายไมก์ ฮิวจ์ เจ้าของฉายา "ไมก์ผู้บ้าระห่ำ" ชาวอเมริกันวัย 64 ปี ผู้รักการผจญภัยและศรัทธาเชื่อถือในแนวคิดโลกแบนอย่างเหนียวแน่น เสียชีวิตแล้วหลังจรวดที่เขาสร้างเองกับมือเพื่อพิสูจน์ว่าโลกไม่ได้เป็นทรงกลม เกิดอุบัติเหตุตกลงกลางทะเลทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังทะยานขึ้นฟ้าไปได้ไม่กี่วินาทีเท่านั้น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. โดยภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ชี้ว่า ร่มชูชีพขนาดใหญ่ที่ใช้หน่วงความเร็วของจรวดขณะลงจอด กลับกางออกเร็วเกินไปในขณะที่จรวดกำลังทะยานขึ้นฟ้าอยู่

จุดมุ่งหมายของการปล่อยจรวดในครั้งนี้ คือการนำตัวนายฮิวจ์ขึ้นสู่ระดับความสูง 1,525 เมตรเหนือพื้นโลก เพื่อที่เขาจะได้เห็นด้วยตาตนเองว่า ขอบฟ้ามีลักษณะเป็นเส้นโค้งเมื่อมองจากมุมสูงจริงหรือไม่ เพราะนี่คือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่อ้างเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าโลกกลม ซึ่งเขาไม่เห็นด้วย

ก่อนหน้านี้นายฮิวจ์ได้พยายามปล่อยจรวดลำนี้มาแล้วสองครั้ง โดยในครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค.ของปี 2018 เขาประสบความสำเร็จในการขึ้นสู่ระดับความสูง 570 เมตรเหนือพื้นโลก และสามารถกลับลงมาโดยปลอดภัย แต่แรงกระแทกตอนขาลงทำให้เขาได้รับบาดเจ็บที่หลังเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ความสูงระดับนี้ยังไม่พอที่จะได้เห็นเส้นขอบฟ้าอย่างชัดเจน

สถานีโทรทัศน์ช่อง Science Channel ของสหรัฐฯ ได้บันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันในครั้งนี้ไว้ด้วย เนื่องจากทำข้อตกลงกับนายฮิวจ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะนำไปสร้างเป็นสารคดีที่ออกอากาศติดต่อกันหลายตอนเรื่อง Homemade Astronaut หรือ "นักบินอวกาศฝึกเองที่บ้าน"

เหตุที่สารคดีดังกล่าวมีชื่อเรื่องเช่นนี้ ก็เพราะนายฮิวจ์และผู้ช่วยอีกคนหนึ่งสร้างจรวดขับดันพลังไอน้ำนี้ด้วยตนเองที่สวนหลังบ้าน แม้พวกเขาจะไม่ใช่วิศวกรมืออาชีพก็ตาม โดยใช้งบประมาณในการนี้ไปราว 18,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 570,000 บาท

อันที่จริงแล้ว นายฮิวจ์ต้องการจะใช้จรวดขับดันพลังไอน้ำ หรือพาหนะที่เป็นกึ่งบอลลูนลมร้อนกึ่งจรวดที่เขาออกแบบและสร้างเอง เพื่อขึ้นสู่ระดับความสูงที่ 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ซึ่งจะสามารถมองเห็น "เส้นคาร์มัน" (Karman line) ที่แบ่งขอบเขตระหว่างชั้นบรรยากาศของโลกและอวกาศได้ชัดเจน โดยการสังเกตตรงตำแหน่งนั้นจะบอกได้ว่าโลกกลมหรือแบนกันแน่

บรรดานักวิทยาศาสตร์และผู้สนใจหลายคนเคยแสดงความเห็นว่า มีวิธีพิสูจน์รูปทรงของโลกว่ากลมหรือแบนที่ง่ายกว่านี้อยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่นการนั่งเครื่องบินโดยสารข้ามทวีป ซึ่งจะทำให้เห็นเส้นขอบฟ้าเป็นแนวโค้งอย่างชัดเจน แต่บางคนก็แสดงความชื่นชมที่เขามีความพยายามและกล้าคิดกล้าทำ ทั้งยังพิสูจน์ความเชื่อของตนเองที่ถูกมองว่างมงาย โดยใช้วิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์อีกด้วย