รีเซต

หมอแล็บฯเตือน! "หมอนรองกระดูกทับเส้น" ไม่ควรนิ่งนอนใจ อาจเป็นอัมพาตได้

หมอแล็บฯเตือน! "หมอนรองกระดูกทับเส้น" ไม่ควรนิ่งนอนใจ อาจเป็นอัมพาตได้
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2564 ( 12:48 )
64
หมอแล็บฯเตือน! "หมอนรองกระดูกทับเส้น" ไม่ควรนิ่งนอนใจ อาจเป็นอัมพาตได้

วันนี้( 10 ธ.ค.64) นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับอันตราย หมอนรองกระดูกทับเส้น 

โดยระบุข้อความว่า "หมอนรองกระดูกทับเส้น ไม่ควรนิ่งนอนใจ เคยมั้ยครับ นั่งทำงานอยู่ดีๆแล้วรู้สึกปวดหลังร้าว ชาไปตามขาหรือเท้า แต่ก็ยังนิ่งนอนใจเพราะคิดว่าคงเป็นอาการเมื่อย ล้าจากการนั่งทำงานนานๆ อาการเหล่านี้คือสัญญาณอันตรายที่ร่างกายส่งอินบ็อกซ์มาบอก ว่า เราอาจจะเสี่ยงหมอนรองกระดูกทับเส้น เส้นที่ว่านี้ไม่ใช่เส้นเมานะ คนไม่ใช่คางคก 55555 แต่มันไปทับเส้นประสาท ถ้ายังปล่อยไว้ไม่สนใจ อาจลุกลามกลายเป็นอัมพาตได้เลยนะจะบอกให้

กระดูกสันหลังของคนเราก็คือกระดูกหลายๆชิ้นมาต่อกัน แต่ละชิ้นมีหมอนรองกระดูกคั่นไว้ ทำหน้าที่เหมือนกับโช้คอัปรถยนต์ กระดูกสันหลังจะได้มีความยืดหยุ่นและรับแรงกระแทกของน้ำหนักตัวได้ พอใช้ไปนานๆหรือใช้ไม่ถูกวิธี โช้คมันก็เลยเสื่อม ทำให้นํ้าในโช้ค เอ้ย! น้ำในหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้นออกมา พอมันปลิ้นและปูดออกมา ก็เลยไปกดทับเส้นประสาทที่อยู่ด้านหลังยังไงล่ะครับ

แต่ก่อนโรคนี้จะพบเจอในคนสูงวัย คนที่ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง หกล้ม หรือยกของหนักเกินกำลัง แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเกิดขึ้นมากในวัยทำงาน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานยาวตลอด 8 ชั่วโมง โดยที่ไม่ลุกขยับไปไหนมาก บางคนก็นั่งเล่นเกมดึก ท่าเดียวทั้งคืน ควรเปลี่ยนท่าบ้าง 55555 พฤติกรรมการนั่งทำงานแบบนี้ จะทำให้โครงสร้างกระดูกสันหลังเกิดการทรุดตัวจนไปเบียดทับเส้นประสาท 

อาการมีดังนี้ครับ ปวดบริเวณหลังและเอวอยู่เรื่อยๆ ปวดไม่มาก แต่รู้สึกชาบ่อยๆบริเวณขา น่อง และเท้า มีอาการคล้ายเหน็บชา หรือตะคริวถี่ๆ บางครั้งเป็นจนไม่สามารถเดินต่อได้ หนักเข้าอาจรุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง กระดกเท้าไม่ขึ้น เข้าสู่ภาวะอัมพาตเฉียบพลัน บางคนก็ควบคุมการขับถ่ายได้ลำบากขึ้น

ถ้าเราเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ควรรีบพบแพทย์เพื่อเข้าศูนย์ซ่อมโช้ค 55555 แพทย์จะหาวิธีการรักษาที่เหมาะกับอาการของโรค ซึ่งมีวิธีรักษาหลากหลายวิธีมากแต่เราสามารถดูแลตัวเองในเบื้องต้น และช่วยกันทะนุถนอมเพื่อไม่ให้ร่างกายทรุดหนักกว่าเดิมได้ เรามีร่างกายแค่ร่างเดียวอย่าไปใช้งานมันหนักเกินไปครับ ส่วนผมเป็นโรคสันหลังยาว ไม่รู้จะรักษายังไง ขี้เกียจเก่ง 5555555"




ภาพจาก รอยเตอร์/หมอแล็บแพนด้า

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง