รีเซต

สุขสันต์วันสงกรานต์ 2565 รวมสีสันทั่วไทย คึกคักแค่ไหน!

สุขสันต์วันสงกรานต์ 2565 รวมสีสันทั่วไทย คึกคักแค่ไหน!
TeaC
14 เมษายน 2565 ( 08:43 )
1.1K
สุขสันต์วันสงกรานต์ 2565 รวมสีสันทั่วไทย คึกคักแค่ไหน!

ข่าววันนี้ สุขสันต์วันสงกรานต์ 2565 รวมสีสันทั่วไทย คึกคักแค่ไหน! วันนี้เป็นวันแรกที่บางจังหวัดเริ่มประเพณีสงกรานต์ หรือมีการจัดกิจกรรม วันนี้จะพาไปส่องสีสีนบรรยากาศทั่วไทยในเทศกาลสงกรานต์ จะคึกคักแค่ไหนมาดูกันเลย แต่อย่าลืมการฺดต้องยกสูงไว้ ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดกันด้วยนะ

 

สุขสันต์วันสงกรานต์ 2565

รวมสีสันทั่วไทย คึกคักแค่ไหน!

 

เชียงใหม่-ข้าวสาร นทท.ไทย-เทศ ฉีดน้ำสงกรานต์ชุ่มฉ่ำ 'นายกฯ' กำชับขอความร่วมมือห้ามเล่น

วันที่ 13 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวบริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ร่วมกันสาดน้ำและใช้ปืนฉีดน้ำอย่างสนุกสนานในวันสงกรานต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความกังวลใจต่อการกระทำดังกล่าว สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศ กำชับส่วนราชการเฝ้าสังเกตประชาชนในพื้นที่ที่ห้ามเล่นน้ำวันสงกรานต์ และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

 

ขณะที่บรรยากาศที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ร้านค้าได้เปิดปกติ มีการนำพระพุทธรูปมาตั้งวางบริเวณหน้าร้านเพื่อให้ประชาชนและลูกค้าที่เข้ามาเดินเล่น หรือทานอาหารได้สักการะขอพร และการบริการยังเปิดและปิดตามเวลาที่รัฐกำหนด แต่หลังจากแดดร่มลมตก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยเริ่มออกมาเดินเล่น และพกปืนฉีดน้ำมาเล่นน้ำกัน แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจมาตักเตือน แต่หลังเจ้าหน้าที่กลับ หลายร้านได้นำน้ำมาฉีดบนถนนให้อากาศที่ร้อนระอุบรรเทาลง และยิ่งเย็นลง ก็ยิ่งคึกคัก มีการเปิดเพลงจากร้านค้าต่างๆ สร้างบรรยากาศสงกรานต์ข้าวสารกลับมาอีกครั้ง

 

 

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ มีชาวต่างชาติจำนวนมากรวมตัวกันเล่นสาดน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานหน้าโรงแรมอโมราท่าแพ บนถนนชัยศรีภูมิ ริมคูเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจุดดังกล่าวเทศบาลนครเชียงใหม่มีการติดตั้งอุโมงค์มหาสงกรานต์พ่นละอองน้ำ

 

ขณะที่ชาวต่างชาติใช้ทั้งปืนฉีดน้ำ และถังน้ำตักน้ำในคูเมืองมาเล่นสาดกัน และสาดใส่ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าว โดยทางตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้เข้ามาตักเตือนและขอความร่วมมือให้หยุดเล่นน้ำสงกรานต์ แต่หลังเจ้าหน้าที่กลับ ชาวต่างชาติยังคงปักหลักเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังพบว่าที่เกาะกลางถนนเยื้องข่วงประตูท่าแพ ก็มีชาวต่างชาติอีกกลุ่มหนึ่งที่จับกลุ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันจนค่ำ

 

ด้าน พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากประชาชนแล้ว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับเทศกิจของเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าไปประชาสัมพันธ์ ห้ามปรามการเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เบื้องต้นจุดที่เกิดเหตุเป็นอุโมงค์น้ำของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ล่าสุดทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานให้เทศบาลนครเชียงใหม่หยุดปล่อยน้ำที่อุโมงค์มหาสงกรานต์แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจผิดว่าสามารถเล่นสาดน้ำได้

 

ข้อมูล : มติชน

 

ผู้ว่าฯ นครพนม เปิดงานประเพณีสงกรานต์ 2565

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 เวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 จังหวัดนครพนม  ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช  ถนนสุนทรวิจิตร อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม  ภายหลังจากชมการแสดงตำส้มตำลีลาอย่างสนุกสนาน  ผู้ว่าฯ นครพนม ได้กล่าวเปิดงานพร้อมทั้งปล่อยขบวนรถแห่อัญเชิญพระพุทธรูปที่ชาวนครพนมและจังหวัดใกล้เคียงนับถือศรัทธา  อาทิ พระติ้ว-พระเทียม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองนครพนม  ,  พระพุทธสิงห์สอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองมุกดาหาร   , พระพุทธรูปหลวงพ่อพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองสกลนคร  ขึ้นขบวนรถแห่รอบไปตามถนนสุนทรวิจิตร ก่อนอัญเชิญประกอบพิธีสรงน้ำตามโบราณประเพณีที่ยึดถือ ที่บริเวณหมู่บ้านวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า ถนนสวรรค์ชายโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยมีนางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม  หัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  ภาคเอกชน  ประชาชน ร่วมขบวนแห่อย่างสุนกสนาน

 

จากนั้น ที่บริเวณหมู่บ้านวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า ถนนสวรรค์ชายโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ผู้ว่าฯ นครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วมกิจกรรมรำวงย้อนยุคกับชาวชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองนครพนม  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวิถีชีวิตคนบีบเส้น@ถนนข้าวปุ้นนครพนม   การจำหน่ายสินค้าอาหารพื้นถิ่นอีสาน  ผ้าทอมือ  สินค้าชุมชน ต่างๆ  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย  เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ 2565 หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยมีนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและชาวนครพนมเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก  ประเพณีสงกรานต์ปีนี้ยังอยู่ในสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19  จึงได้งดการสาดน้ำ  งดปะแป้ง  งดปาร์ตี้โฟม  งดจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่บริเวณงานด้วย

 

ข้อมูล : มติชน

 

ลุงตู่ นำ ครม.ทำบุญสงกรานต์ 2565 สมเด็จพระมหาวีรวงศ์นำสวดพิธี

เริ่มต้นด้วยสีสันต้อนรับวันสงกรานต์ เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 12 เมษายน ที่ตึกภักดีบดินทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 พร้อมรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการ โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระสงฆ์จำนวน 10 รูป ร่วมพิธี โดยเมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ นายกรัฐมนตรี ได้สรงน้ำพระพุทธรูป จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ รดน้ำขอพรจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565

 

 

ปากเมงคึกคัก แห่ล่องท่องเที่ยวทะเลตรัง ช่วงสงกรานต์ 2565 ตรวจเข้มเรือทัวร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หาดเจ้าไหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจเข้มเรือทัวร์ เรือหางยาว เสื้อชูชีพ และ อุปกรณ์ที่จำเป็น อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ลงเรือ เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ทะเลตรัง เกาะ แก่ง ต่าง ๆ

 

 

โดยผู้ควบคุมเรือ ต้องผ่านการตรวจแอลกอฮอล์ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกคน เรือทุกลำต้องมีผู้โดยสารไม่เกินที่กำหนด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

ส่วนบรรยากาศ บริเวณท่าเรือปากเมงวันนี้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมาลงเรือเพื่อท่องเที่ยวทะเลตรังกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่เลือกทริปวันเดย์ทัวร์ เพราะสามารถเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติได้หลายเกาะและมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ดำน้ำดูปะการังและปลาสวยงาม

 

 

นายศรีอนันต์ พุ่มเกื้อ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าท่าภูมิภาค เรามีการเตรียมความพร้อมก่อนช่วงเทศกาล โดยตรวจความมั่นคง ตรวจท่าเทียบเรือพร้อมใช้งานหรือไม่ ตรวจความพร้อมของสภาพเรือต้องพร้อมใช้ รวมถึงความพร้อมของนายท้ายเรือ คนขับเรือ ต้องมีใบประกาศนียบัตร มีความรู้ความสามารถ นำผู้โดยสารไปท่องเที่ยวทะเลได้

 

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 วันที่ 11-17 เมษายน จะมีเจ้าหน้าที่มาตั้งจุดอำนวยความสะดวกบริเวณท่าเทียบเรือปากเมง ตรวจตราเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เรือ ผู้โดยสาร โดยมีการสุ่มตรวจเรือ ผู้ขับเรือ ทั้งนี้ฝากนักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวทางทะเลลงเรือปุ๊บขอให้นึกถึงเสื้อชูชีพที่ต้องใส่ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ทั้งนี้มีการควบคุมผู้ขับเรือห้ามดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด หากพบเจอจะดำเนินตามกฎหมาย

 

นางสาวนิภาพร อินทร์ทองน้อย อายุ 29 ปี นักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพฯ ตัดสินใจเลือกเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตรังมีที่ท่องเที่ยวเยอะ สำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยว ตนไปท่องเที่ยวหาดเจ้าไหม และลงทะเลไปดำน้ำตามเกาะต่างๆ พรุ่งนี้เที่ยวกันตัง เที่ยวหาดยาว ก่อนไปท่องเที่ยวตัวเมืองตรัง เพื่อรับประทานอาหาร

 

คาดหวังการมาท่องเที่ยวครั้งนี้ อยากเห็นทะเลสวยๆ อยากเห็นสิ่งแวดล้อมดีๆ และสิ่งที่คาดไม่ถึงคือ ไปเที่ยวเขาแบนะเจอพะยูน อึ้งมาก ไม่คิดว่าจะได้เจอ แต่การท่องเที่ยวช่วงโควิดต้องเซฟตัวเอง ตรวจ ATK สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและถอดเวลาจำเป็นจริงๆ พกเจลล้างมือบ่อยๆ อยากเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ความสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ มีที่ท่องเที่ยวเยอะมาก อยากให้มาเที่ยวกันเยอะ ๆ

 

สงกรานต์หัวหิน “เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ฟื้นสงกรานต์บนชายหาด กระตุ้นท่องเที่ยว

วันนี้ที่ชายหาดหัวหิน ด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์หัวหิน “เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่  11 – 13 เมษายน 2565  โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ประชาชนชาวหัวหิน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งการำหนดให้ผุ้ร่วงมงานต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน ตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนในระบบไทยชนะ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น

 

 

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหินได้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสานประเพณีของไทย เผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามของชาติ ส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ประเพณีไทย การละเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น  ตลอดจนเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องงดจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ไปนาน 2 ปี การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย ถือเป็นการฟื้นประเพณีสงกรานต์ดังเดิมของชาวหัวหินที่แต่ก่อนจะจัดที่ชายหาด

 

 

สำหรับวันแรกของการจัดงาน มีการประกวดก่อเจดีย์ทราย ซึ่งมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 18 ทีม ต่างก็ตั้งใจบรรจงรังสรรค์ผลงานกันอย่างเด็มที่ การแสดงการละเล่นพื้นบ้านของไทย โดยนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อาทิ การละเล่น ขี่ม้าก้านกล้วย มอญซ่อนผ้า ขี่ม้าส่งเมือง งูกินหาง เป็นต้น รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นของชาวหัวหิน เช่น ปิ้งงบ หอยเสียบมะละกอ ปลาย่างจิ้มน้ำปลาดิบ ด้วย

 

 

ในโอกาสนี้ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มอบประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันก่อเจดีย์ทราย ประเภทประชาชนในชุมชน และประเภท ประชาชนทั่วไป พร้อมทำพิธีเปิดสุดเก๋ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดึงเชือกดึง เจ้าน้องค่างแว่นถิ่นใต้ มาสคอตท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ตกน้ำ แทนสาวน้อยตกน้ำ เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้ร่วมงาน ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ผู้ที่รับบทเป็นเจ้าค่างแว่นถิ่นใต้ ตัวอ้วนกลมแต่งหน้าทาตัวสีดำ แต่รอบดวงตาทาสีขาว เวลาตกน้ำก็มีเสียงดังตูมใหญ่ทีเดียว

 

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดไต้ (คบเพลิง) ให้กับนักแสดงการละเล่นผีพุ่งใต้ ซึ่งเป็นการละเล่นเก่าแก่ของเมืองหัวหิน ที่จะสามารถหาชมได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น เป็นการแสดงเบิกฤกษ์ ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งใช้นักแสดงเป็นคณะครูและนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 5 โรงเรียน หรือนับเป็น 5 พวง โดยแต่ละพวงจะมีไต้ฝั่งหัว-ฝั่งท้ายผู้เล่นจะต้องจับมือประสานกันไม่ให้หลุด   เมื่อจุดใต้แล้ว พวงผีพุ่งใต้แต่ละพวง จะออกวิ่งไปตามชายหาด มีทำนองการร้องเพลงผีพุ่งใต้เป็นเอกลักษณ์ สื่อถึงเอกลักษณ์ และวิถีชีวิตของชาวหัวหิน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี คนหัวหินที่รู้จักการละเล่นนี้ บางคนก็จะเข้ามาร่วมร้องเพลงผีพุ่งใต้ด้วย

 

ข้อมูล : มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง