รีเซต

มินิรีวิว iPhone 15 จากเหล่าเซเลปไอทีชื่อดัง: ซี-ฉัตรปวีณ์, พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที, และเอ็ม khajochi จาก macThai

มินิรีวิว iPhone 15 จากเหล่าเซเลปไอทีชื่อดัง: ซี-ฉัตรปวีณ์, พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที, และเอ็ม khajochi จาก macThai
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2566 ( 09:57 )
110
มินิรีวิว iPhone 15 จากเหล่าเซเลปไอทีชื่อดัง: ซี-ฉัตรปวีณ์, พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที, และเอ็ม khajochi จาก macThai



หลังจากที่ iPhone 15 Series เปิดขายในไทยตั้งแต่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีทั้งกระแสยอดซื้อ พร้อมคำวิจารณ์ในการใช้งานจากเหล่าเซเลปไอที รวมถึงผู้ที่ซื้อไปใช้ในหลากหลายทาง ซึ่ง TNN Tech ได้มีโอกาสพูดคุยกับ  ซี-ฉัตรปวีณ์ จากช่อง ceemeagain, พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที จากช่องล้ำหน้าโชว์ (techoffside), และเอ็ม khajochi หนึ่งในแฟนคลับสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ชาวไทยชื่อดัง ผู้ก่อตั้งบล็อก macThai (แมคไทย) ว่าคิดเห็นอย่างไรกับการเปิดตัว iPhone 15 บ้าง


ภาพรวมการเปิดตัว iPhone 15

เอ็ม ขจร เจียรนัยพานิชย์ หรือที่รู้จักในนาม เอ็ม khajochi มองว่าการเปิดตัว iPhone 15 ทั้งน่าสนใจและไม่น่าสนใจ “รุ่นนี้อาจจะมองว่าเป็น iPhone 12 SSS ก็ได้ เพราะดิไซน์มันเหมือนเดิม” แต่ทั้งนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ iPhone 15 ได้รับความสนใจมากกว่าปีก่อน ๆ จากลูกค้าชาวไทย


หลาม ที่รัก บุญปรีชา หรือที่รู้จักในนาม พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที จากช่องล้ำหน้าโชว์ (techoffside) ได้สั่งซื้อ iPhone 15 Pro Max ภายในงานส่งมอบ iPhone 15 ให้กับลูกค้าทรูกลุ่มแรกเมื่อ 22 กันยายนที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวได้ออกตัวว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล (Apple) เช่นกัน 


ส่วนซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ หรือที่รู้จักจากช่อง ceemeagain และ Brand Ambassador ของทรู (True) ได้ให้ความเห็นในภาพรวมว่าการเปิดตัวในครั้งนี้มีทั้งผู้ที่สนใจและไม่สนใจ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่สนใจนั้นก็พอใจและยินดีกับการเปิดตัว iPhone 15 แต่ว่าคนที่ไม่ชอบเองอาจจะมองว่ามีจุดที่ “กั๊กสเปก” ซึ่งส่วนตัวแล้วก็มองว่ามีจุดที่ iPhone 15 ยังสามารถเพิ่มฟีเชอร์ได้มากกว่านี้เช่นกัน


จุดเด่นของ iPhone 15

ในการสัมภาษณ์อินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 3 คน ก็มีจุดเด่นหลากหลายด้าน แต่ที่มีการพูดถึงร่วมกันหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 4 จุด ดังนี้


1. ขอบไทเทเนียมใน iPhone 15 Pro และ Pro Max

พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที ให้ข้อมูลว่ากรอบไทเทเนียมของ iPhone 15 Pro / Pro Max เคลือบสีด้วยเทคนิคการชุบเคลือบผิวแข็ง หรือเรียกว่า PVD (Physical Vapor Deposition) เป็นการชุบไอระเหยที่ต่างจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายอื่น ๆ ทำให้สีที่ได้นั้นมีความทนทาน และเป็นรอยยากกว่า และเมื่อ TNN Tech ถามว่าเกี่ยวข้องกับสีที่ซีดตามขอบตามกระแสข่าวหรือไม่ เจ้าตัวก็ตอบว่าใช่ แต่เสริมว่ารอยดังกล่าวเกิดขึ้นตามธรรมชาติของวัสดุ เพียงแค่เช็ดเพื่อเอารอยออกก็เป็นปกติ


2. การมาของพอร์ต USB-C ใน iPhone 15

อินฟลูเอนเซอร์ทั้งหมดต่างมองว่าการมา USB-C ใน iPhone 15 ทุกรุ่นถือเป็นข่าวดีของเหล่าแฟน ๆ Apple ที่รอคอย แม้ว่าอาจจะมาช้ากว่าที่คาดหวังเอาไว้บ้างก็ตาม 


โดย เอ็ม khajochi สรุปว่าการมาของ USB-C ใน iPhone 15 ถึงจะช้าแต่ว่าให้มากกว่าคนอื่น โดยยกความสามารถว่าตัวพอร์ตสามารถใช้เป็นตัวเชื่อมต่อหน้าจอ (DisplayPort) หรือต่อเสียบ External Harddisk และใช้เป็นตัวจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์เสริมอย่าง Airpods ได้ด้วย


3. การใช้ iPhone 15 เพื่อส่งคอนเทนต์ให้กับ Apple Vision Pro

แม้ว่าในการนำเสนอ (Keynote) จะเป็นเพียงจุดที่กล่าวถึงเล็กน้อยว่า iPhone 15 Pro และ Pro Max จะรองรับการนำภาพและวิดีโอขึ้นไปฉายบน Apple Vision Pro ได้ แต่ ซี ฉัตรปวีณ์ ได้ขยายภาพรวมของตลาดออกไปให้เห็นเป็นรูปร่างมากขึ้น โดยมองว่า Apple Vision Pro จะกลายเป็นอนาคตของสินค้ายุคใหม่ที่น่าจับตามองต่อทุกคนบนโลก 


โดยในการตอบคำถามนี้ ซี ฉัตรปวีณ์ได้ยกตัวอย่างว่า Apple Vision Pro จะกลายเป็นเครื่องมือการขายสินค้าแบบอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ชิ้นสำคัญ ที่ทำลายความกลัวของลูกค้าในการซื้อของมูลค่าสูงผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะ Apple Vision Pro สามารถทำให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์เสมือนจริงได้ แทบไม่ต่างจากการไปดูสินค้าขนาดใหญ่หรือสินค้าราคาสูงด้วยตัวเอง


4. Action Button ใน iPhone 15 Pro / Pro Max

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ เอ็ม khajochi ได้เสริมประเด็นการใช้งาน Action Button หรือปุ่มที่มาแทนปุ่มปิดเสียงเดิมที่มีมาอย่างยาวนานใน iPhone ว่าทำให้การใช้งานสะดวกขึ้น เพราะตัวปุ่มสามารถปรับคำสั่ง (Programable Key) ให้ตรงตามวิธีการใช้งานของแต่ละคน โดยตนเองนั้นใช้เป็นปุ่มเปิดกล้องแทนการต้องเปิดหน้าจอเพื่อเลื่อนเปิดกล้องอีกที ทำให้ได้รับความสะดวกกว่าเดิมมาก


สรุปความน่าสนใจของ iPhone 15

ซี ฉัตรปวีณ์ ให้มุมมองภาพรวมตลาดโดยการเทียบกับตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยมองว่าคนอเมริกันให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงภายในมากกว่าภายนอก จากพื้นฐานที่มีมุมมองในทางที่ดีกับตัวบริษัท ทำให้ผู้ซื้อในสหรัฐฯ เน้นตรวจสอบภายในว่าได้ตามที่โฆษณาหรือไม่ แต่สุดท้ายแล้ว ความคุ้มค่าในการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ซื้อนั้นต้องการนำไปทำอะไร


เมื่อ TNN Tech ถามความคุ้มค่าโดยเปรียบเทียบเป็นคะแนนเต็ม 10 เอ็ม khajochi มองว่า iPhone 15 ควรได้คะแนนที่ 8.5 จากเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมา และเสริมว่าการเปิดตัว iPhone 15 ในครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีในแง่การกระตุ้นเศรษฐกิจไทยผ่านภาพบรรยากาศการรับมอบ iPhone 15 วันแรกที่ True Branding Shop @ICONSIAM (ทรู แบรนด์ดิง ชอป ไอคอนสยาม) และที่อื่น ๆ ด้วย


ส่วนพี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที กล่าวทิ้งท้ายกับ TNN Tech ว่า “ให้กระแสคนจองตอบทุกคนดีกว่า ว่าทำไมทุกคนถึงแห่มาจองและซื้อ iPhone กันทั้งบ้านทั้งเมือง รวมถึงทั้งโลกขนาดนี้ ถ้าถามว่า iPhone จาก 10 คะแนน ได้คะแนนน้อย เขาจะมาจองกันทำไมครับคุณ”


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง