รีเซต

รถไฟขนส่งสินค้าตกรางและถูกเผา ในพื้นที่ภาคใต้ของชิลี

รถไฟขนส่งสินค้าตกรางและถูกเผา ในพื้นที่ภาคใต้ของชิลี
TNN World
3 พฤศจิกายน 2564 ( 17:04 )
108
รถไฟขนส่งสินค้าตกรางและถูกเผา ในพื้นที่ภาคใต้ของชิลี
Chile: รถไฟขนส่งสินค้าตกรางและถูกเผา ในพื้นที่ภาคใต้ของชิลี ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ คาดเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐและชนเผ่าพื้นเมือง ที่เรียกร้องขอคืนดินแดน
 
 
เจ้าหน้าที่รัฐบาลชิลี แถลงว่า เกิดเหตุขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ในภาคใต้ของประเทศ ตกราง และตู้สินค้าบางตู้ถูกเผา โดยคนร้ายไม่ทราบกลุ่มในวันอังคาร (2 พฤศจิกายน) ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐและกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองท้องถิ่น “มาปูเช” ซึ่งเรียกร้องให้คืนที่ดินทำกินของบรรพบุรุษ
 
 
โดยการโจมตีขบวนรถไฟ ซึ่งบรรทุกเซลลูโลส ที่ใช้ทำกระดาษ เกิดขึ้นในพื้นที่เซาท์ มาโครโซน เมืองวิกตอเรีย ซึ่งอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากความขัดแย้ง
 
 
วิกเตอร์ มาโนลี ผู้แทนรัฐบาลในพื้นที่ดังกล่าว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รถไฟสินค้า ที่ขนส่งเซลลูโลส จากเมืองบัลดีเบีย ไปยังเมืองกอนเซปซิออน ถูกเผา โดยภาพของรถไฟตกรางและกลุ่มควันไฟที่ยังคงไหม้ขบวนรถไฟ ต่างถูกเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดียและทีวีท้องถิ่น
 
 
มาโนลี กล่าวเพิ่มเติมว่า เราต้องยอมรับว่า สิ่งที่เราประสบอยู่ในวันนี้ เป็นการก่อการร้าย
 
 
เจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการโจมตี ซึ่งเป็นสาเหตุให้ต้องระงับการให้บริการรถไฟชั่วคราว จากเมืองวิกตอเรียและเมืองเตมูโก ไปยังเมืองลา อาเรากานีอา เมืองหลวงของภูมิภาค
 
 
ทั้งนี้ เมืองลา อาเรากานีอา เป็นพื้นที่ของชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองมาปูเช ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดน ที่เคยมอบให้กับหลายบริษัทในภาคอุตสาหกรรมป่าไม้ โดยในช่วงหลายปีมานี้ เกิดเหตุวินาศกรรมเพิ่มขึ้นในภูมิภาคด้วยการเผาอาคารบ้านเรือน, รถบรรทุก และเครื่องจักรต่าง ๆ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง