รีเซต

ปากีฯ ผุดแคมเปญ 'ให้วัคซีนต้านโปลิโอ' แก่เด็กกว่า 24 ล้านคน

ปากีฯ ผุดแคมเปญ 'ให้วัคซีนต้านโปลิโอ' แก่เด็กกว่า 24 ล้านคน
Xinhua
29 เมษายน 2567 ( 20:39 )
14
ปากีฯ ผุดแคมเปญ 'ให้วัคซีนต้านโปลิโอ' แก่เด็กกว่า 24 ล้านคน

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์ป้อนวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอแก่เด็กในเมืองการาจีทางตอนใต้ของปากีสถาน วันที่ 15 พ.ค. 2023)

อิสลามาบัด, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากมุกห์ตาร์ อาเหม็ด ภารัต ผู้ประสานงานด้านบริการสุขภาพ ข้อบังคับ และการประสานงานของนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ระบุว่ารัฐบาลปากีสถานมีเป้าหมายจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่เด็กกว่า 24 ล้านคนทั่วประเทศ และมุ่งรับรองว่าเด็กทุกคนจะปลอดภัยจากโรคนี้

ภารัตกล่าวว่าปากีสถานตรวจพบไวรัสโปลิโอในตัวอย่างน้ำเสียจำนวนมากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าไวรัสชนิดนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวสำหรับสุขภาวะของเด็ก พร้อมเชิญชวนประชาชนให้นำบุตรหลานมาเข้ารับวัคซีน โดยจะมีการจัดส่งทีมแพทย์ไปตามบ้านเรือนท้องถิ่นโครงการรณรงค์เข้ารับวัคซีนที่มุ่งเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านไวรัสโปลิโอให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี มากกว่า 24 ล้านคน เปิดตัวแล้วใน 91 เขตของประเทศ โดยเริ่มจากกรุงอิสลาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน เขต 10 แห่งในแคว้นปัญจาบทางตะวันออก เขต 24 แห่งในแคว้นสินธ์ทางตอนใต้ เขต 26 แห่งในแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเขตอีก 30 แห่งในแคว้นบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้

ด้าน ชาห์ซัด บาก ผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อการขจัดโรคโปลิโอแห่งชาติปากีสถาน กล่าวว่ารัฐบาลจะเดินหน้าดำเนินโครงการรณรงค์รับวัคซีนอย่างเป็นประจำ เนื่องจากมีการตรวจพบไวรัสชนิดนี้ในกว่า 31 เขตของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง