รีเซต

คลัง จ่อตัดสินค้านำเข้าออกจากรายการใช้จ่ายเงินดิจิทัล

คลัง จ่อตัดสินค้านำเข้าออกจากรายการใช้จ่ายเงินดิจิทัล
ทันหุ้น
29 เมษายน 2567 ( 17:36 )
15
คลัง จ่อตัดสินค้านำเข้าออกจากรายการใช้จ่ายเงินดิจิทัล

 

 

#ึคลัง#ทันหุ้น -คลังเล็งตัดสินค้านำเข้า 100% ออกจากรายการใช้จ่ายเงินดิจิทัล ชี้ไม่เกิดกระบวนการผลิตในประเทศ เตรียมนัดถกหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปสัปดาห์นี้ เผยอาจยกเว้นยาฆ่าแมลง ปุ๋ย และสมาร์ทโฟน ชี้เป็นสินค้าที่จำเป็นต้องประชาชน

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนเป็นประธาน เพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ของสินค้าที่ห้ามในการใช้จ่ายในโครงการ ซึ่งหลักการในการตัดรายการสินค้าออกไป คือ จะต้องเป็นสินค้าที่นำเข้า 100% 

 

“ในเบื้องต้นจะมีการหารือรายละเอียดหลักเกณฑ์สินค้านำเข้าที่ไม่เข้าเงื่อนไขของโครงการ เนื่องจาก เราต้องการให้ประชาชนใช้จ่ายสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อให้เกิดการผลิต และเกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ในประเทศ ยกตัวอย่างสินค้าที่เราตัดออกแน่นอน เช่น น้ำมัน เพราะไม่เกิดกระบวนการผลิตในประเทศ และเราจะดูสินค้าที่มีลักษณะที่ไม่เกิดการจ้างงาน และการผลิตในประเทศ”

 

อย่างไรก็ดี เราอาจจะมีข้อยกเว้นให้สำหรับสินค้าที่มีความจำเป็นต่อความต้องการของประชาชน เช่น ยาฆ่าแมลง และปุ๋ย ที่ประชาชนสามารถใช้จ่ายได้ ส่วนเรื่องสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศทั้งหมดนั้น ขณะนี้ ยังไม่มีการตัดสิทธิ์ออกจากการใช้จ่ายโครงการ แต่คณะกรรมการก็จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย 

 

“การพิจารณาหลักเกณฑ์สินค้านำเข้า ที่เข้าเงื่อนไขโครงการ เราจะทำให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด หากเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้ แม้นำเข้าจากต่างประเทศ เราก็จะผ่อนเกณฑ์ให้ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาอย่างเหมาะสม”

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการจะมีการหารือเรื่องประเภทร้านค้า และดูข้อจำกัดในเรื่องอื่นๆ รวมทั้ง หารือในเรื่องฐานข้อมูล เนื่องจากแต่ละหน่วยงานเป็นเจ้าของข้อมูล เช่น กระทรวงมหาดไทย มีข้อมูลประชาชน ส่วนข้อมูลรายได้ของประชาชน อยู่ที่กรมสรรพากรที่มีข้อมูลการจัดเก็บรายได้ เป็นต้น ฉะนั้น เมื่อต้องการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันจะต้องมีการวางแผนการทำงานเพิ่มมากขึ้น 

 

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจะมีการหารือในทุกสัปดาห์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในรายละเอียดของโครงการ และยืนยันว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง